วิธีการป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ

Last updated: 12 พ.ย. 2566  |  824 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ

ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการป้องกันเห็บหมัดมากมาย ซึ่งบางชนิดสามารถป้องกันพยาธิหนอนหัวใจได้ด้วย เเต่บางชนิดก็ไม่สามารถป้องกันได้ บทความนี้จะมาอธิบายถึงผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ป้องกันพยาธิหนอนหัวใจได้ เเละข้อดีข้อเสียของเเต่ละชนิด

1.      ผลิตภัณฑ์รูปแบบยาฉีด เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีตัวยา Ivermectin ซึ่งเป็นยาที่ขึ้นทะเบียนเพื่อใช้ในการป้องกันโรคพยาธิหนอนหัวใจในรูปเเบบยากิน เเต่ในปัจจุบันมีการใช้ในรูปแบบยาฉีดซึ่งเป็นการใช้ยานอกเหนือฉลาก การใช้ยาตัวนี้ต้องระวังในสุนัขที่มีพยาธิหนอนหัวใจอยู่เเล้ว การฉีดยาชนิดนี้เข้าไปอาจทำให้พยาธิหนอนหัวใจตัวอ่อนเกิดการตายอย่างรวดเร็ว เเละเหนี่ยวนำให้สุนัขเกิดการช็อคได้ ดังนั้นในการใช้ครั้งเเรกจำเป็นต้องมีการตรวจยืนยันว่าไม่มีการติดพยาธิหนอนหัวใจ เเละข้อควรระวังอีกอย่าง คือ การใช้ในสุนัขที่มีอายุมาก เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงได้ เช่น อาการทางระบบประสาท ม่านตาขยาย ชัก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งตัวยาคือตัวยา Moxidectin ที่อยู่ในรูปเเบบยาฉีด ซึ่งสามารถออกฤทธิ์ได้ยาวนาน 6-12 เดือน

2.      ผลิตภัณฑ์รูปเเบบยาหยอดหลัง ซึ่งมีหลากหลายผลิตภัณฑ์และหลากหลายตัวยา ตัวอย่างเช่น ตัวยา Selamectin ที่มีคุณสมบัติในการกำจัดตัวอ่อนของพยาธิหนอนหัวใจ และยังสามารถป้องกันปรสิตภายนอกเเละพยาธิภายในร่างกาย เช่น เห็บ หมัด ไร พยาธิตัวกลม พยาธิปากขอได้อีกด้วย หรือตัวยา Moxidectin ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีตัวยา Moxidectin มักมีการเพิ่มตัวยา Imidacloprid ลงไปด้วยเพื่อเพิ่มการป้องกันกำจัดหมัด เเละไร

3.      ผลิตภัณฑ์ในรูปเเบบยากิน เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีองค์ประกอบของตัวยา Ivermectin หรือมีองค์ประกอบของตัวยา Milbemycin oxime ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีองค์ประกอบของตัวยา Milbemycin oxime มักจะมีตัวยาออกฤทธิ์อีกหนึ่งตัวที่ใส่คู่กันเพื่อเพิ่มการป้องกันให้ได้ทั้งปรสิตภายนอก เห็บ หมัด ไรในหู ไรขี้เรื้อนเปียก เเละไรขี้เรื้อนเเห้ง

นอกจากนี้เนื่องจากการติดพยาธิหนอนหัวใจมีพาหะที่สำคัญคือ ยุง ดังนั้นการป้องกันยุงก็เป็นส่วนสำคัญในการป้องกันการติดพยาธิหนอนหัวใจในสุนัขและแมว

ปรสิต พยาธิ เห็บ หมัด พยาธิหนอนหัวใจ ป้องกัน ไร #cat #สุนัขตาขุ่น #วิธีรักษา #สุนัขขอบตาบวมแดง #สุนัขตาอักเสบ #วิธีรักษา #ค่า รักษา #ต้อกระจก #ในสุนัข #สุนัข #ตาเป็นฝ้าขาว #สุนัขตาอักเสบ #ยา เยื่อบุตาอักเสบ #สุนัข #สุนัขตาปูด# สุนัขตาถลน #ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข #ราคา ตาทะลัก #สุนัข แมวตาถลน #รักษาเบื้องต้น #แมวตาถลน #ค่ารักษา #ท่อ#น้ำตาอุดตันในสุนัข #3 vet pet clinic #i pet hospital #kb pet hospital #pets 24 #สัตวแพทย์เฉพาะทาง #โรงพยาบาลสัตว์ #คลินิกรักษาสัตว์เฉพาะทาง #แอดมิดสัตว์ป่วย24ชั่วโมง #ฝากเลี้ยงหมาแมว #ทาสหมา #ทาสแมว #สุนัขป่วย #แมวป่วย #ผ่าตัดหมาแมว #ศูนย์ผ่าตัดย่านฝั่งธนบุรี #สัตวแพทย์มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและมีเครื่องมือที่ทันสมัย
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้