“โรคตาแห้ง” โรคยอดฮิตของน้องหมาตาโปน

โรคตาแห้ง หรือ Keratoconjunctivitis Sicca (KCS) หรือ Dry Eye เกิดจากน้ำที่เป็นองค์ประกอบของน้ำตาลดลงจนเหลือแต่ส่วนประกอบเมือกและไขมัน ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองที่ดวงตา เยื่อบุตาขาวแดงขึ้น กระจกตาเริ่มเปลี่ยนสีเป็นขาวขุ่นหรือเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล (เม็ดสี) กระจกตาไม่ใสเหมือนแต่ก่อน และส่วนใหญ่มักจะมีขี้ตาสีเหลืองหรือสีเขียวออกมา

หากน้องหมามีอาการดังกล่าวไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจทำให้ตาบอดได้ในที่สุด เจ้าของน้องหมาสามารถสังเกตุอาการเบื้องต้นได้ดังนี้

1. มีขี้ตาเกรอะกรัง
  2. มีน้ำตาข้นเขียว
  3. ตาแดง
  4. กระจกตา (ตาดำ) จะดูแห้งและมัวไม่สดใส
  5. กระพริบตาบ่อย ๆ
  6. ชอบเอาหน้าถูไถกับวัตถุ
  7. หรี่ตาเนื่องจากมีอาการเจ็บปวด

หากพบอาการอาการผิดปกติดังกล่าวควรนำน้องหมาไปพบสัตวแพทย์เพื่อรับคำแนะนำ อาจต้องมีการรับยาหยอดตาหลายตัว เช่น น้ำตาเทียม ยาปฏิชีวนะ ยาลดการอักเสบ และยากระตุ้นการสร้างน้ำตา เป็นต้น เพื่อ โดยเจ้าของน้องหมาจะต้องทำการหยอดน้ำตาเทียมให้น้องหมาบ่อย ๆ โดยแนะนำให้หยอด 4-6 ครั้ง ต่อวัน

หากการรับยาหยอดตาไปแล้วไม่ได้ผล หรือเจ้าของไม่สะดวกที่จะทำการหยอดตาให้น้องหมาได้บ่อยครั้งเท่าที่แพทย์แนะนำ อาจะต้องมีการพิจารณาให้ผ่าตัดโดยย้ายท่อน้ำลายมาเปิดที่ตรงหางตา (Parotid Duct Transposition) เพื่อให้มีน้ำลายมาช่วยเพิ่มความหล่อลื่นที่กระจกตาแทนน้ำตา

สุนัขที่เป็นพันธุ์ที่มีความเสี่ยง ได้แก่ พันธุ์น้องหมาตาแป๋วทั้งหลาย ได้แก่ American Cocker Spaniel, Miniature Schnauzer, Terrier, Beagle, Pug, Shih Tzu

สำหรับโรคนี้เป็นแล้วหายขาดค่อนข้างยาก จะมีขี้ตาค่อนข้างมาก เจ้าของต้องคอยเช็ดขี้ตาด้วยสำลีชุบน้ำยาล้างตาก่อนหยอดยาทุกครั้ง จะทำให้ยาออกฤทธิ์ได้ดีขึ้นการรักษาใช้เวลานาน เจ้าของควรพาน้องหมาไปตรวจเพื่อติดตามผลกับคุณหมอเป็นระยะๆ คอยหยอดตาและดูแลอย่างใกล้ชิดตามที่คุณหมอแนะนำ

cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital kb pet hospital pets 24 cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital kb pet hospital pets 24