8 สัญญาณโรคไต !!! เมื่อมีอาการเหล่านี้ควรพาไปหาสัตวแพทย์ทันที

ไต เป็นอวัยวะสำคัญที่ทำหน้าที่ขับของเสียภายในเลือดและร่างกายออกมาในรูปของปัสสาวะ และช่วยในการรักษาสมดุลของน้ำและแร่ธาตุในร่างกาย ภาวะที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับไตจนทำให้ไตทำงานผิดปกติ จะเป็นภาวะที่ก่อให้เกิด ‘โรคไต’ ซึ่งโดยส่วนมากกว่าสัตว์จะแสดงอาการบ่งชี้รุนแรงถึงการทำงานผิดปกติของไตก็ต่อเมื่อไตสูญเสียการทำงานไปแล้วถึง 75% ดังนั้นจึงควรตรวจพบโรคแต่เนิ่น ๆ เพื่อรีบทำการรักษา

ภาวะไตวาย แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

1. ไตวายเฉียบพลัน เป็นภาวะที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วฉับพลัน เช่น ภาวะขาดน้ำ ภาวะช็อค การเสียเลือดมาก ความเครียดจากการผ่าตัด การได้รับสารพิษ เป็นต้น ภาวะไตวายเฉียบพลัน หากได้รับการรักษาให้หายได้ทัน ไตจะสามารถกลับมาทำงานเป็นปกติได้ แต่ถ้ารักษาไม่ทันจากที่เป็นภาวะไตวายเฉียบพลันก็จะกลายเป็นประเภทต่อไป
  2. ภาวะไตวายเรื้อรัง เป็นภาวะที่เกิดจากระบบอื่น ๆ ในร่างกายที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อไตทีละน้อย หรืออาจเกิดจากภาวะไตวายเฉียบพลันที่ไม่ได้รับการรักษา ตลอดจนพันธุกรรมหรือความบกพร่องด้านภูมิคุ้มกันและโภชนาการ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนทำให้สภาพการทำงานของไตเกิดความผิดปกติจนเกิดเป็นภาวะไตวายเรื้อรัง ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

สำหรับลักษณะอาการนั้น โดยปกติแล้วในโรคไตระยะแรก ๆ อาการของโรคจะยังไม่ปรากฏ จึงจะไม่มีอาการผิดปกติที่แสดงให้เห็นชัดเจน แต่มักจะมีอาการบ่งชี้ 8 ข้อดังนี้ ที่สามารถเป็นที่สังเกตได้

1. ซึม นอนทั้งวัน ไม่ร่าเริง ไม่เล่นเหมือนเดิม
  2. เบื่ออาหาร กินลดลง หรือเลือกกินอาหารมากขึ้น
  3. อาเจียนบ่อย
  4. มีกลิ่นปาก เหมือนมีกลิ่นปัสสาวะออกจากปาก หรือมีแผลเหมือนร้อนในที่เหงือก
  5. เหงือกอักเสบ หรือเหงือกซีด
  6. ปัสสาวะสีเข้มผิดปกติ มีเลือดปน หรือฉี่น้อย บางรายมีอาการกินน้ำมากปัสสาวะมากร่วมด้วย
  7. ร่างกายซูบผอม น้ำหนักลดลงค่อนข้างเร็ว
  8. มีอาการชักร่วมด้วย หากโรคเข้าสู่ระยะรุนแรง

ภาวะไตวายในสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นภาวะไตวายเฉียบพลันหรือเรื้อรังจะมีอาการที่ค่อนข้างเหมือนกัน แต่จะไม่แสดงออกหากเป็นในระยะแรก ดังนั้นควรนำสัตว์เลี้ยงไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อเพิ่มโอกาสในการตรวจพบโรคและทำการรักษาได้อย่างทันท่วงที หรือหากสังเกตเห็นอาการบ่งชี้ข้างต้น  ก็ควรรีบนำสัตว์เลี้ยงมาพบแพทย์ทันทีเพื่อทำการวินิจฉัยต่อไป

คลินิก สัตวแพทย์ คลินิก รักษา สัตว์ ใกล้ ฉัน รักษา สัตว์ รพ สัตว์ สาย 2 ค ลิ นิ ค สัตว์ ใกล้ ฉัน คลินิก สัตว์ รพ สัตว์ เกษตร คลินิก รักษา สัตว ร้านขายยาสัตว์ สัตวแพทย์บริการฉุกเฉิน โรงพยาบาลสัตว์ จำหน่ายยาสัตว์ออนไลน์ ยาสุนัข บริการสัตวแพทย์ฉุกเฉิน ยาแมว ยาเม็ดสำหรับสัตว์ สัตวแพทย์สัตว์เล็ก โรงพยาบาลสัตว์ 24 ชั่วโมง ตรวจสุขภาพสัตว์ รักษาสุนัข โรงพยาบาลสัตว์ฉุกเฉิน รักษาแมว สัตวแพทย์เฉพาะทาง cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข