อาการแพ้อาหารของแมว

อาการแพ้อาหารของแมว

การแพ้อาหารของแมวจะเกิดขึ้นเมื่อได้กินอาหารบางชนิด แม้จะเป็นปริมาณเพียงนิดเดียว เช่น เนื้อวัว ผลิตภัณฑ์จากนม หรือ ปลา และถึงแม้ว่าการแพ้อาหารจะพบได้บ่อยในลูกแมว แต่กับแมวโตก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้นการตรวจสุขภาพจึงจำเป็นสำหรับแมวทุกช่วงวัย

การตรวจอาการแพ้อาหารของแมวทำได้ค่อนข้างยาก เพราะไม่มีชุดตรวจ อาการก็ไม่ตายตัว และปัจจัยที่กระตุ้นก็เกิดได้จากหลายอย่าง

คนมักเข้าใจผิดบ่อย ๆ ว่าอาการแมวแพ้อาหารเป็นอาการของโรคอื่น ดังนั้นการสอบถามสัตวแพทย์ก่อนปรับเปลี่ยนอาหารจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคุณรักษาได้ถูกจุด ไม่ได้เอาอาการของโรคอื่น ๆ มารวมกัน

อาการแมวแพ้อาหารมีสัญญาณเตือนอะไรบ้าง?
อาการแมวแพ้อาหาร โดยทั่วไปจะมีลักษณะดังนี้

• ผิวหนังผิดปกติ อาจมีอาการคันหรือรอยแดง ขนร่วง หรือผิวหนังลอกจากการเกา
  • หูติดเชื้อบ่อย
  • ปัญหาก้อนขนในทางเดินอาหาร เนื่องจากแมวมีอาการคันมากจนต้องเกาหรือเลียขนตัวเองบ่อย ๆ
  • ปัญหาที่กระเพาะอาหารและลำไส้ เช่น การอาเจียนหรือท้องเสีย
  • ปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจ (พบได้ยาก)

แม้สาเหตุของอาการคันอาจเกิดจากการแพ้ แต่บางครั้งก็อาจเกิดจากการเลียทำความสะอาดขนมากเกินไปหรือเป็นผลข้างเคียงจากน้ำลายหมัด ดังนั้น ไม่ควรรักษาอาการแพ้โดยไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัด เมื่อสัตวแพทย์คัดกรองอาการของโรคอื่น ๆ ออกได้ ก็จะแนะนำให้ทำการทดสอบอาหารบางชนิดที่แมวอาจจะแพ้หรือมีอาการย่อยยาก การทดสอบนี้ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากสัตวแพทย์ เพื่อให้แมวยังคงได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่องร่างกาย

อาการแพ้อาหารของแมว อาการแพ้อาหารของแมว cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital kb pet hospital cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital kb pet hospital