ความรู้สัตว์เลี้ยง

โรคตาแห้ง หรือ Keratoconjunctivitis Sicca (KCS) หรือ Dry Eye เกิดจากน้ำที่เป็นองค์ประกอบของน้ำตาลดลงจนเหลือแต่ส่วนประกอบเมือกและไขมัน ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองที่ดวงตา เยื่อบุตาขาวแดงขึ้น กระจกตาเริ่มเปลี่ยนสีเป็นขาวขุ่นหรือเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล (เม็ดสี) กระจกตาไม่ใสเหมือนแต่ก่อน และส่วนใหญ่มักจะมีขี้ตาสีเหลืองหรือสีเขียวออกมา

เมื่อเข้าหน้าฝน สิ่งหนึ่งที่คนรักสัตว์เลี้ยงทั้งหลายต้องระวังมากเป็นพิเศษคือเจ้าเห็บหมัดตัวร้ายที่ทำให้น้องหมาน้องแมวเกิดอาการคันยุกยิก ๆ เพราะเจ้าเห็บหมัดจะสามารถฟักตัวได้ดีในอากาศที่มีลักษณะชื้น ซึ่งหากปล่อยไว้นาน ๆ อาจนำโรคมาสู่สัตว์เลี้ยงที่รักของคุณได้

ในปัจจุบันการเลี้ยงสุนัขนั้นเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย โดยส่วนมากเจ้าของจะเลี้ยงน้องหมาให้กลายเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว แต่หากว่าวันใดวันหนึ่ง น้องหมาที่เราเลี้ยงอยู่นั้นเกิดอาการไม่ทักทายเจ้าของเหมือนก่อน หรือแม้อาจมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว ไปจนถึงกัดเจ้าของได้นั้น อาจเป็นสัญญาณบอกเหตุของโรคสมองเสื่อม หรือ อัลไซเมอร์

โรคข้ออักเสบ หรือโรคข้อเสื่อมในสุนัข เกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การถ่ายทอดทางพันธุกรรม น้ำหนักตัวที่มากเกินไป หรืออายุของสุนัขที่มากขึ้น เป็นต้น ซึ่งโรคข้อเสื่อมในสุนัขเกิดจากการที่กระดูกอ่อนที่ห่อหุ้มผิวข้อต่อเสื่อม และขาดน้ำหล่อเลี้ยงบริเวณข้อต่อ ไปจนถึงเยื่อหุ้มข้ออักเสบ

การตรวจลิวคิเมียและเอดส์แมว จะใช้เป็นการตรวจ แอนติเจน (antigen) ต่อเชื้อ FeLV และตรวจภูมิคุ้มกัน (Antibody) ต่อเชื้อ FIV ด้วยวิธี test kit โดยจะตรวจอย่างน้อย 2 ครั้ง ห่างกัน 2 เดือน ก็จะทำให้เราสามารถทราบสถานะการติดเชื้อของน้องแมวได้แล้ว

เมื่อทราบข้อมูลของโรค การติดต่อ อาการทางคลินิก และวิธีการจัดการแล้ว ครั้งนี้จึงจะมาบอกวิธีการป้องกันไม่ให้น้องแมวของเราปลอดภัยจากโรคนี้กันนะคะ วิธีที่เราจะป้องกันได้นั่นก็คือ การทำวัคซีนนั่นเอง

ไต เป็นอวัยวะสำคัญที่ทำหน้าที่ขับของเสียภายในเลือดและร่างกายออกมาในรูปของปัสสาวะ และช่วยในการรักษาสมดุลของน้ำและแร่ธาตุในร่างกาย ภาวะที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับไตจนทำให้ไตทำงานผิดปกติ จะเป็นภาวะที่ก่อให้เกิด ‘โรคไต’

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้