พยาธิเม็ดเลือดในสุนัขเกิดจากอะไร - โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์

Last updated: 13 เม.ย 2566  |  2057 จำนวนผู้เข้าชม  |

ปรสิตในเลือดเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถบุกรุกเข้าไปในกระแสเลือดของสุนัขและก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงได้ มีปรสิตในเลือดหลายชนิดที่สามารถส่งผลกระทบต่อสุนัขได้ เช่น Babesia, Anaplasma, Ehrlichia และ Hepatozoon

โดยทั่วไปแล้วปรสิตเหล่านี้จะถูกส่งผ่านการกัดของเห็บที่ติดเชื้อ ซึ่งเมื่อเห็บที่ติดเชื้อกัดสุนัข มันสามารถแพร่พยาธิเม็ดเลือดเข้าสู่กระแสเลือดของสุนัขได้ โดยเชื้อจะเพิ่มจำนวนขึ้นและทำให้เกิดอาการต่างๆ ได้

อาการทั่วไปของพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข ได้แก่ เซื่องซึม อ่อนแรง มีไข้ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด โลหิตจาง และเหงือกซีด หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษา ปรสิตเหล่านี้อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง เช่น การทำงานของอวัยวะภายในล้มเหลวและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

เพื่อป้องกันการเกิดพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข สิ่งสำคัญคือต้องใช้มาตรการป้องกันเห็บไม่ให้มากัดสุนัข ซึ่งอาจรวมถึงการใช้ยาป้องกันเห็บต่างๆ เช่น การใช้ยาหยดที่หลังคอ การใช้ปลอกคอเพิ่อการลดการกลับมาที่บนตัวสุนัข หรือการกินยาเพื่อฆ่าเห็บ หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีเห็บเยอะ ใช้น้ำยาฆ่าเห็บตามสิ่งแวดล้อมที่สุนัขอาศัย และหมั่นตรวจสุนัขของคุณเพื่อหาเห็บหลังจากทำกิจกรรมกลางแจ้ง สิ่งสำคัญคือต้องให้สุนัขของคุณตรวจหาปรสิตในเลือดอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเค้ามีอาการป่วย

หากสุนัขของคุณมีผลตรวจเป็นบวกสำหรับพยาธิเม็ดเลือด การรักษามักจะเกี่ยวข้องกับการใช้ยาปฏิชีวนะและยาอื่นๆ เพื่อช่วยจัดการกับอาการและสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันของสุนัข ด้วยการรักษาที่เหมาะสมและทันท่วงที สุนัขส่วนใหญ่จะฟื้นตัวได้ดีจากการติดเชื้อพยาธิเม็ดเลือด

สำหรับคนรักสัตว์เลี้ยงแล้วสิ่งสำคัญคือต้องระวังตัวและดำเนินการเพื่อปกป้องเพื่อนรักขนฟูของคุณจากอันตรายของปรสิตในเลือดโดยการรับทราบข้อมูลและทำงานอย่างใกล้ชิดกับสัตวแพทย์ของคุณจะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าสุนัขของคุณจะมีสุขภาพดีและมีความสุขไปอีกหลายปี

รักลูกคุณเหมือนที่คุณรัก
เวลาทำการปกติ : 08.00 – 22.00 น.
Tel. 02-809-2372 , 02-809-1615

Line Id : @setthakit_ah
กรุณากด Link Line@ เพื่อเป็นช่องทางการประสานงาน
คลิก https://lin.ee/iVwEUJ8

ปรึกษาสัตวแพทย์ออนไลน์ https://shorturl.asia/BGQUi
นัดหมายสัตวแพทย์ / จองห้องพักสัตว์เลี้ยง https://shorturl.asia/DwXa4
Location : https://g.page/setthakitanimalhospital?share