ประโยชน์ของการทำหมันแมว - ศูนย์โรคในแมว รพส.เศรษฐกิจ

Last updated: 30 Aug 2023  |  2192 Views  | 

ประโยชน์ของการทำหมันแมว

ประโยชน์ของการทำหมันแมว

เนื่องจากแมวเป็นสัตว์ที่สามารถผสมพันธุ์ได้ปีละหลายครั้ง และให้กำเนิดลูกแมวหลายตัวต่อหนึ่งครอก บ่อยครั้งเราจึงพบปัญหาจำนวนประชากรแมวมากเกินไป จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมต้องมีการคุมกำเนิดในแมว ซึ่งปัจจุบันยังมีเจ้าของแมวหลายคนเข้าใจว่าการฉีดยาคุมกำเนิดเป็นวิธีที่ดีที่ไม่ทำให้แมวเจ็บปวด รวมถึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก แต่ในความเป็นจริงแล้วการฉีดยาคุมกำเนิดนั้นมีความเสี่ยงหลายประการ ยกตัวอย่างเช่น อาจทำให้แมวเกิดภาวะมดลูกอักเสบ หรือหากทำการฉีดยาคุมกำเนิดให้แมวที่กำลังตั้งท้อง อาจส่งผลให้แมวมีภาวะคลอดยาก ลูกตายในท้อง หรือแม่แมวเสียชีวิตได้ ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงข้างต้น การทำหมันแมวจึงถือเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องการคุมกำเนิดแล้ว ยังส่งผลดีต่อแมวในหลาย ๆ ด้านที่จะกล่าวถึงในลำดับต่อไป

การทำหมันแมวมีข้อดีหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยลดโอกาสการเกิดโรคบางโรค หรือช่วยแก้ปัญหาด้านพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

ลดจำนวนประชากรแมวที่ไม่ต้องการ
ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาแมวจรจัดยังเป็นปัญหาที่พบได้มากในปัจจุบัน การทำหมันแมวจะช่วยลดการเกิดของลูกแมวที่เจ้าของไม่ได้ตั้งใจหรือไม่ต้องการ และยังช่วยลดการเพิ่มของแมวจรจัดในลำดับต่อมา


ลดโอกาสการเกิดโรค
การทำหมันแมวช่วยลดโอกาสการเกิดโรคได้ โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ทั้งในแมวเพศผู้และเพศเมีย เช่น ช่วยลดโอกาสเกิดมะเร็งเต้านม หรือช่วยลดความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นที่บริเวณรังไข่ มดลูก หรืออัณฑะ เป็นต้น


ลดการแสดงอาการติดสัด
ในแมวเพศเมียวัยเจริญพันธุ์ที่ยังไม่ได้ทำหมัน โดยปกติแล้วตามธรรมชาติมักจะแสดงอาการติดสัด เช่น การส่งเสียงร้องโหยหวน บิดตัวไปมา อันเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าแมวพร้อมที่จะผสมพันธุ์ ซึ่งการทำหมันแมวเพศเมียจะช่วยลดอาการเหล่านี้ ที่สร้างความกวนใจให้กับบางคนได้


ลดพฤติกรรมก้าวร้าว
โดยทั่วไปแมวเพศผู้ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ มักจะมีนิสัยก้าวร้าว ดุร้าย หรือทะเลาะกันเพื่อแย่งแมวเพศเมีย ซึ่งการทำหมันแมวเพศผู้ นอกจากจะช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวเหล่านี้ได้แล้ว ยังช่วยลดโอกาสที่แมวเพศผู้จะได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ และลดความเสี่ยงจากการติดโรคต่าง ๆ ทางบาดแผล เช่น โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวในแมว (Feline Leukemia Virus ;FeLV) หรือโรคเอดส์แมว (Feline Immunodeficiency Virus ;FIV) ได้อีกด้วย


ลดพฤติกรรมการสร้างอาณาเขต
เนื่องจากพฤติกรรมสร้างอาณาเขตด้วยการปัสสาวะของแมวเพศผู้ (urine marking) เป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเพศผู้ ดังนั้นการทำหมันแมวเพศผู้ ซึ่งเป็นการตัดลูกอัณฑะที่เป็นแหล่งผลิตฮอร์โมนเพศผู้ออกไป จึงมีส่วนช่วยให้พฤติกรรมเหล่านี้ในแมวเพศผู้ลดลง

ประโยชน์ของการทำหมันแมว cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital kb pet hospital cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital kb pet hospital pets 24
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่