ปัญหาผิวหนัง ที่พบบ่อยในน้องเเมว - รพส.เศรษฐกิจสัตวแพทย์

Last updated: 30 Aug 2023  |  3429 Views  | 

ผิวหนังแมว

ปัญหาผิวหนัง ที่พบบ่อยในน้องเเมว
.
“ขนสวยสุขภาพดี” นี่แหละ ที่เจ้าของอย่างเราอยากให้น้องแมวเรามี เพราะนอกจากความสวยงามน่ารักน่ากอดที่เรามองเห็นได้จากภายนอกแล้ว สุขภาพผิวหนังและเส้นขนยังช่วยประเมินสุขภาพและคุณภาพอาหารของน้องแมวได้อีกด้วยนะ เพราะปัญหาผิวหนังเล็ก ๆ เช่น ขนหยาบกร้าน ขนร่วง ผิวหนังอักเสบ คัน แดง มีสะเก็ด แม้ไม่เป็นอันตรายรุนแรงถึงแก่ชีวิตของน้องแมว แต่อาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่บ่งบอกว่าน้องแมวกำลังเผชิญกับโรคผิวหนังที่พบได้บ่อยเหล่านี้

1. โรคผิวหนังจากเชื้อรา: เป็นโรคผิวหนังที่ติดต่อสู่คนได้ โดยจะพบขนร่วงเป็นวงพร้อมขอบแดงนูน เกิดการคัน ต้องทำการตรวจตัวอย่างด้วยกล้องจุลทรรศน์ส่องตรวจด้วยแสงพิเศษ หรือทำการเพาะเชื้อราเพื่อยืนยันโรค

2. โรคผิวหนังจากเชื้อแบคทีเรีย: พบได้บ่อยในน้องแมว โดยอาจพบอาการ คัน แดง มีตุ่มหนอง เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง และอาจเกิดการติดเชื้ออื่น ๆ แทรกซ้อนตามมาได้ ซึ่งจะยิ่งทำให้การรักษาใช้เวลายาวนานยิ่งขึ้น

3. โรคผิวหนังจากปรสิตภายนอก: แบ่งออกเป็นปรสิตที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น เห็บ หมัด เหา ซึ่งก่อให้เกิดอาการคัน ผิวหนังอักเสบ รวมทั้งการแพ้น้ำลายหมัด และปรสิตอีกประเภทหนึ่งคือ แบบมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เช่น "ไร" ซึ่งอาศัยอยู่ในรูขุมขนหรือชั้นผิวหนัง ก่อให้เกิดโรคขี้เรื้อน ทำให้เกิดอาการคัน ขนร่วง ตุ่ม ผิวหนังอักเสบ รวมทั้งไรในหูที่เป็นสาเหตุของปัญหาหูอักเสบ คัน สะบัดหู หากเป็นมากอาจทำให้เกิดเลือดคั่งในใบหูของน้องแมวได้

4. โรคผิวหนังจากภาวะภูมิแพ้: สาเหตุที่ทำให้เกิดการแพ้มีหลายอย่าง เช่น สิ่งแวดล้อม อาหาร น้ำลายหมัด เป็นต้น โดยในแมวนั้นจะพบภาวะภูมิแพ้จากน้ำลายหมัดมากที่สุด ซึ่งอาการที่พบคือ คันบริเวณฝ่าเท้า อุ้งเท้า ใต้คาง รอบปาก รอบตา รักแร้ หน้าท้อง รวมทั้งพบอาการทางผิวหนังอื่น ๆ เช่น รอยแดง ขนร่วง มีสะเก็ด รังแค การติดเชื้อแทรกซ้อน สามารถรักษาได้โดยการหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดการแพ้ ซึ่งต้องอาศัยการตรวจอย่างละเอียด เพื่อค้นหาสาเหตุการแพ้และทำการรักษาให้ถูกจุด

.
.
-----------------------------------------------------
.
โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์ อยากเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลคนสำคัญของคุณ เพื่อให้เค้าและคุณได้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขตลอดไป
.

เศรษฐกิจสัตวแพทย์ โรคผิวหนังจากเชื้อรา แมว รักษาสัตว์ หมู่บ้านเศรษฐกิจ โรคผิวหนัง ภูมิแพ้ ขนล่วง คัน cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่