เคล็ดลับการดูแลแมวสูงอายุ - รพส.เศรษฐกิจสัตวแพทย์

Last updated: 30 Aug 2023  |  1824 Views  | 

ทาสแมว

แมวเข้าสู่ช่วงอายุสูงวัย

เมื่อคนเราย่างเข้าสู่ช่วงอายุ 40-50 ปี ถือว่าเป็นช่วงที่ต้องเริ่มใส่ใจสุขภาพมากขึ้น น้องแมวก็เช่นเดียวกัน แต่รู้หรือไม่ว่าน้องแมวแก่เร็วกว่าที่เราคิด เพราะน้องแมวจะเข้าสู่ช่วงสูงวัยเมื่ออายุ 7 ปี หรือสามารถเทียบได้กับคนอายุ 44 ปีเลยนะ!
.
แม้ภายนอกเราจะเห็นว่าน้องแมวมีร่างกายแข็งแรง ดูร่าเริงสดใสเหมือนเดิมเกือบทุกอย่าง อาจมีแค่เพียงขนขาวขึ้นแซมเล็กน้อย แต่ที่จริงแล้วมีการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายน้องแมวเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะการทำงานของร่างกายที่เสื่อมลง ทั้งอวัยวะสำคัญ เช่น ไต และสมอง ทำให้น้องแมวสูงวัยเบื่ออาหารได้ง่าย และมีความเสี่ยงต่อโรคร้ายต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เช่น โรคไตแบบเรื้อรัง โรคข้อต่อและกระดูก และโรคทางสมอง เป็นต้น
.
ดูแลคุณทวดอย่างไร ให้สูงวัยสุขภาพดี
.
ตรวจสุขภาพประจำปี :
เมื่อน้องแมวเข้าสู่ช่วงสูงวัยแล้ว ควรพาไปตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อเช็กการเปลี่ยนแปลงในร่างกายที่มองไม่เห็น จะได้ป้องกันทันท่วงที ซึ่งครอบคลุมถึงการตรวจร่างกายทั่วไป การตรวจเลือด การเอ็กซเรย์ปอดและหัวใจ เป็นต้น

เลือกอาหารสูตรที่ใช่ :
1.เลือกอาหารที่มีโปรตีนสูง 2. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตมาจนเกินไป 3. เลือกอาหารที่มีวิตามินและเกลือแร่ 4.เลือกอาหารให้หลากหลาย 5. เลือกอาหารที่เป็นสูตรแมวแก่โดยเฉพาะ
.
ทำวัคซีนเป็นประจำทุก 1 ปี :
เพื่อลดความเสี่ยงของโรคที่เพิ่มขึ้นตามช่วงวัย การทำวัคซีนจึงสำคัญมาก วัคซีนสำหรับน้องแมว ได้แก่ โรคพิษสุนัขบ้า โรคหัดแมว หวัดแมว มะเร็งเม็ดเลือดขาว เอดส์แมว โรคช่องท้องอักเสบ
สังเกตอาการผิดปกติเป็นประจำ : เพราะน้องแมวบอกเราไม่ได้ในวันที่เจ็บป่วย การสังเกตจากเจ้าของจึงสำคัญมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการซึม ไอแห้ง ลักษณะปัสสาวะ ลักษณะอุจจาระ ล้วนบ่งบอกสภาวะร่างกายของน้องแมวได้ และถ้าพบอาการผิดปกติ ควรรีบพาน้องแมวไปพบคุณหมอโดยด่วน
.
.
-----------------------------------------------------
.
โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์ อยากเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลคนสำคัญของคุณ เพื่อให้เค้าและคุณได้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขตลอดไป

เศรษฐกิจสัตวแพทย์ แมวแก่ แมวสูงอายุ แมวแก่ แมวสูงอายุ แมวเข้าสู่ช่วงอายุสูงวัย เคล็ดลับการดูแลแมวสูงอายุ cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข

Related content

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่