ข้อปฎิบัติต่อสัตว์เลี้ยงหลังสุนัขและแมวได้รับการฉีดวัคซีนที่เจ้าของควรทราบ

Last updated: 18 Jul 2023  |  15640 Views  | 

 ข้อปฎิบัติต่อสัตว์เลี้ยงหลังสุนัขและแมวได้รับการฉีดวัคซีนที่เจ้าของควรทราบ

  1. สังเกตอาการแพ้หลังได้รับวัคซีน เช่น อาเจียน ท้องเสีย หน้าบวม ลมพิษ มีอาการคันที่ใบหน้าหรือทั่วร่างกาย  และหายใจลำบาก บริเวณห้องพักสัตว์หลังจากฉีดวัคซีน 15-30 นาที หากพบว่าสัตว์แสดงอาการดังกล่าวให้รีบเรียกสัตวแพทย์

  2.  หลังจากนำสัตว์กลับบ้านให้เฝ้าสังเกตอาการต่ออีก 2-3 วัน ในช่วง 1-2 วันแรกอาจพบอาการมีไข้ เซื่องซึม อยากอาหารลดลงซึ่งเป็นผลข้างเคียงเล็กน้อยที่เกิดขึ้นได้หลังจากการฉีดวัคซีน นอกจากนี้อาจพบอาการบวมหรือเจ็บบริเวณที่ฉีดวัคซีน อาการเหล่านี้มักหายเองได้ภายใน 3-5 วัน

  3. จำกัดบริเวณของสัตว์อย่างน้อย 2-3 วันเพื่อสังเกตอาการสัตว์หลังได้รับวัคซีน และป้องกันการกระทบกระแทกบริเวณที่ฉีดวัคซีน

  4. อาจไม่จำเป็นที่จะงดอาบน้ำหลังฉีดวัคซีน แต่ควรป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงออกนอกบ้านและแอบไปแช่ในน้ำเป็นระยะเวลานาน ๆ ซึ่งโดยปกติแล้วสัตว์สามารถอาบน้ำหลังฉีดวัคซีนได้เพียงแต่ต้องเช็ดตัวให้แห้ง 

  5. ในแมวอาจต้องมีการสำรวจเพิ่มเติมว่ามีก้อนเกิดขึ้นบริเวณที่ฉีดวัคซีนภายในระยะเวลาหลังฉีดวัคซีน 3 เดือนหรือไม่ และหากก้อนมีขนาดใหญ่มากกว่า 2 เซนติเมตรและขยายขนาดเพิ่มขึ้นในระยะเวลา 1 เดือนหลังฉีดวัคซีน ควรพาแมวไปพบสัตวแพทย์และแจ้งความผิดปกติดังกล่าวเพื่อรับการวินิจฉัย

  6. ควรติดตามนัดหมายครั้งถัดไปจากสมุดนัดฉีดวัคซีนและไปตามนัดหมาย  เพื่อให้การสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด


Related content

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่