ฝึกลูกสุนัข ด้วยคำสั่งพื้นฐานง่ายๆ

Last updated: 29 Nov 2022  |  2299 Views  | 

ฝึกลูกสุนัข

ฝึกลูกสุนัข ด้วยคำสั่งพื้นฐานง่ายๆ
.
เมื่อลูกหมาตัวน้อยเริ่มคุ้นเคยกับสมาชิกใหม่และบ้านหลังใหม่เรียบร้อยแล้ว เราอาจเริ่มฝึกน้องหมาในการใช้ชีวิตประจำวันง่ายๆ เพื่อช่วยให้การใช้ชีวิตร่วมกันระหว่างเราและน้องหมาให้มีความสุขและเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น (หรือฝึกความสามารถพิเศษไว้โชว์แขกที่มาเยี่ยมบ้าน) ซึ่งน้องหมาขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์เลี้ยงแสนรู้ มีสถิติโลกยืนยันว่าน้องหมาที่ฉลาดที่สุดในโลกสามารถจำคำสั่งได้ถึงมากกว่า 200 คำสั่ง แล้วทำไมเจ้าตัวน้อยที่บ้านเราจะจำคำสั่งง่ายๆ ไม่ได้ล่ะ!
การฝึกเข้าห้องน้ำ
.
เริ่มจากการพาน้องหมารู้จักมุมขับถ่ายในบ้านที่เราเตรียมไว้ให้ ทุกครั้งหลังตื่นนอนและหลังกินข้าว เพื่อให้เขาจดจำกลิ่น และเกิดการขับถ่ายที่เดิมเป็นประจำโดยอัตโนมัติ เจ้าของสามารถเอ่ยชมหรือให้รางวัลเมื่อพวกเขาทำการขับถ่ายในที่ๆ เราฝึกฝนได้
.
หากน้องหมาขับถ่ายผิดที่ ไม่ควรทำโทษโดยการตี แต่ให้ใช้คำว่า “ไม่ได้” ด้วยน้ำเสียงเข้มขึ้นเล็กน้อย หลังจากนั้นพาเขาไปตรงที่บริเวณขับถ่ายที่เราต้องการให้เขาฝึกทันที เพื่อให้เขาทำความเข้าใจ ทั้งนี้ไม่ควรอุ้มหรือห้ามเขาขับถ่ายทันที แม้ว่าเขาจะขับถ่ายผิดที่ เพราะจะทำให้น้องหมากังวลในการขับถ่าย และอาจเกิดพฤติกรรมการอั้นปัสสาวะตามมา
.
ฝึกคำสั่ง “นั่ง”
ท่านี้ช่วยให้เจ้าของสามารถควบคุมน้องหมาเมื่อเขามีพฤติกรรมตื่นเต้นเกินไปขณะเล่น หรือเมื่อออกไปเจอสิ่งเร้าภายนอก เช่น น้องหมาตัวอื่น วิธีการง่ายๆ ในการทำให้น้องหมาเข้าใจคำสั่งดังกล่าว คือ ออกคำสั่ง “นั่ง” พร้อมกดสะโพกของน้องหมาลง และใช้อีกมือหนึ่งยกศีรษะของน้องหมาขึ้น เมื่อน้องหมานั่งลงตามท่าทางที่เราจัดให้ ต้องทำการชื่นชมโดยการลูบหัวพร้อมเอ่ยชม แล้วทำซ้ำเรื่อยๆ ด้วยคำสั่งเดิมจนน้องหมาเริ่มเรียนรู้และจดจำ ควรฝึกลูกหมาจนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งเมื่อได้ยินแม้ว่าจะอยู่ห่างจากเจ้าของก็ตาม
.
ฝึกคำสั่ง “รอ”
คำสั่งนี้ควรให้ลูกหมาฝึกฝนคำสั่ง “นั่ง” ให้สำเร็จก่อน เพราะเป็นเรื่องยากที่จะฝึกให้พวกเขาหยุดนิ่งอยู่กับที่ เมื่อเริ่มต้นการฝึกจากคำสั่ง “นั่ง” และนำของเล่นหรือปลอกคอวางไว้บนปากของลูกหมาน้อย พร้อมออกคำสั่ง “รอ” พร้อมท่าทางยกมือขึ้นตรงหน้าลูกหมา ถ้าเขาสามารถทำได้แม้ 2-3 วินาทีก็ต้องเอ่ยชม พยายามฝึกจนน้องหมาสามารถรอได้นานขึ้น สุดท้ายเมื่อเจ้าของเดินออกห่างจากน้องหมาภายใต้คำสั่งรอ น้องหมาจะนั่งอยู่กับที่จนกว่าจะได้ยินเสียงเรียกชื่อจึงวิ่งตามมา การฝึกนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการให้น้องหมารอขณะเราเทอาหารในแต่ละมื้อ และลดการเกิดพฤติกรรมขู่เมื่อเจ้าของสัมผัสชามอาหารของพวกเขาได้
.
การฝึกน้องหมานั้นไม่ยาก สามารถทำได้ทุกวันที่บ้าน เพียงต้องใช้เวลาและความอดทนเรียนรู้และปรับตัวเข้าหากัน แต่หากเจ้าของไม่สามารถทำได้เองหรือไม่มีเวลาฝึก สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการฝึกสุนัข โดยการพาพวกเขาไปฝึกที่โรงเรียน หรือไปปรึกษาสัตวแพทย์ได้

Related content

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่