3 โรคเฝ้าระวังในลูกหมา - รพส.เศรษฐกิจสัตวแพทย์

Last updated: 30 Aug 2023  |  1952 Views  | 

ลูกหมาป่วย

3 โรคเฝ้าระวังในลูกหมา
.
เพราะลูกหมาน้อยยังมีภูมิต้านทานต่ำ ทําให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะติดโรคต่างๆ ได้มากมาย เราจึงควรรู้จักโรคยอดฮิตในลูกหมากันว่ามีโรคใดบ้าง เพื่อจะได้รู้ทันโรค รู้จักวิธีป้องกัน และรักษาได้อย่างถูกต้องในวันที่น้องหมาป่วย สําหรับโรคยอดฮิตที่มักพบบ่อยในลูกหมาน้อยได้แก่

1.โรคไข้หัดสุนัข (Canine Distemper)
เกิดจาก: เชื้อไวรัส
น้องหมากลุ่มเสี่ยง: ลูกหมาอายุ 3- 6 เดือน
อาการของโรค: ซึม เบื่ออาหาร ตามด้วยมีไข้สูง มีน้ำมูก ตาแดง มีน้ำตาและมีขี้ตาเกรอะกรัง ไอ รวมไปถึงอาจมีอาการท้องเสียและขาดน้ำร่วมด้วย โดยสิ่งที่สังเกตได้ง่ายเมื่อลูกสุนัขเป็นโรคนี้ คือฝ่าเท้าของลูกหมาจะหนาตัวขึ้นผิดปกติ และรุนแรงถึงมีอาการทางสมองและระบบประสาทร่วมด้วย เช่น ชัก เดินไม่ปกติ กระตุก
ความรุนแรงของโรค: ส่งผลต่อสมอง หรือระบบประสาท
การติดต่อของโรค: ติดต่อผ่านทางน้ำลาย การขับถ่าย การหายใจ และการจามได้อีกด้วย
การป้องกัน: เพราะเป็นโรคที่ไม่มีการรักษาโดยตรง ดังนั้นแนวทางการป้องกันจึงสําคัญที่สุด คือ พาน้องหมาไปฉีดวัคซีนอย่างถูกต้องตามคําแนะนําของสัตวแพทย์ คอยดูแลความสะอาด และให้อาหารสูตรลูกสุนัขที่เสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง
.
2.โรคลําไส้อักเสบ (Canine Parvovirus)
เกิดจาก: เชื้อไวรัส
อาการของโรค: ที่เห็นได้อย่างเด่นชัดคือ ท้องเสียอย่างรุนแรง ถ่ายเหลวพุ่งเป็นน้ำหรือเป็นเลือด อุจจาระมีกลิ่นเหม็นมาก พร้อมกับมีไข้ ซึม ขาดน้ำรุนแรง
ความรุนแรงของโรค: อันตรายถึงเสียชีวิตได้
การติดต่อของโรค: ติดต่อผ่านทางอุจจาระ และเชื้อที่ปนเปื้อนตามสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น พื้นกรง น้องหมาด้วยกัน หรือแม้กระทั่งมือคนที่เคยสัมผัสกับน้องหมาที่ติดเชื้อ
การป้องกัน: ฉีดวัคซีนป้องกันโรคนี้ตามโปรแกรมวัคซีนอย่างเคร่งครัด ถ้าพบว่าลูกหมามีอาการท้องเสีย ให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์ทันที
.
3.โรคกระดูกอ่อน (Rickets)
น้องหมากลุ่มเสี่ยง: ลูกหมาที่ได้รับแคลเซียมและฟอสฟอรัสไม่เพียงพอ ทําให้กระดูกพัฒนาไม่เต็มที่ และเปราะบางกลายเป็นโรคกระดูกอ่อน ซึ่งโดยทั่วไปลูกหมาน้อยต้องการแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงกว่าน้องหมาที่โตเต็มวัยถึง 3 เท่าทีเดียว
การป้องกัน: ให้อาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนสมดุล โดยเฉพาะสัดส่วนของแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่เหมาะสมแก่ลูกหมาน้อย แต่ก็ต้องระวังไม่ให้ได้รับแคลเซียม ฟอสฟอรัส และสารอาหารอื่นๆ มากเกินไป เพราะอาจทําให้มีปัญหาโครงสร้างผิดรูปได้เช่นกัน
.
.
-----------------------------------------------------
.
โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์ อยากเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลคนสำคัญของคุณ เพื่อให้เค้าและคุณได้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขตลอดไป

โรคไข้หัด โรคพาโว โรคลำไส้อักเสบ พาโว ลำไส้อักเสบ - รพส.เศรษฐกิจสัตวแพทย์ cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital

Related content

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่