7 มาตรการกำจัดเห็บหมัดให้อยู่หมัด

Last updated: 30 Aug 2023  |  1932 Views  | 

7 มาตรการกำจัดเห็บหมัดให้อยู่หมัด

7 มาตรการกำจัดเห็บหมัดให้อยู่หมัด

เมื่อเข้าหน้าฝน สิ่งหนึ่งที่คนรักสัตว์เลี้ยงทั้งหลายต้องระวังมากเป็นพิเศษคือเจ้าเห็บหมัดตัวร้ายที่ทำให้น้องหมาน้องแมวเกิดอาการคันยุกยิก ๆ เพราะเจ้าเห็บหมัดจะสามารถฟักตัวได้ดีในอากาศที่มีลักษณะชื้น ซึ่งหากปล่อยไว้นาน ๆ อาจนำโรคมาสู่สัตว์เลี้ยงที่รักของคุณได้

โรคโลหิตจาง – เนื่องจากเห็บและหมัดเป็นแมลงที่ดูดกินเลือดเป็นอาหาร การที่มีเห็บหมัดมาเกาะอาศัยตามตัวเป็นจำนวนมาก อาจทำให้ถูกดูดกินเลือดจนส่งผลให้เป็นโรคโลหิตจางได้

โรคพยาธิเม็ดเลือด – เป็นโรคที่พบมากและเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง โดยสาเหตุเกิดได้ทั้งจากการที่โดนเห็บหมัดกัดและจากการที่กินตัวเห็บหมัดที่มีพยาธิเข้าไป โดยตัวพยาธิจะเข้าไปกัดกินทำลายเม็ดเลือด

โรคภูมิแพ้น้ำลายเห็บหมัด –  เป็นการอักเสบและมีตุ่มขึ้นบริเวณผิวหนัง ซึ่งเกิดจากการแพ้น้ำลายของเห็บและหมัด ทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดอาการคันอย่างรุนแรง จนทำให้ผิวหนังอักเสบ บวมแดงและเกิดเป็นแผลได้

การติดเชื้อพยาธิตัวตืด – เป็นพยาธิลำไส้ชนิดหนึ่ง ซึ่งติดต่อผ่านหมัดที่กินไข่พยาธิเข้าไป โดยหากสัตว์เลี้ยงบังเอิญกินหมัดที่มีไข่พยาธิเข้าไป ก็จะทำให้มีอาการอุจจาระเหลว มีอาการคันก้นและอาจมีภาวะท้องมานเนื่องจากการสูญเสียโปรตีนและสารอาหารให้กับพยาธิ

เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้น้องหมาน้องแมวที่คุณรักต้องพบเจอกับโรคที่มาจากเห็บหมัด เรามีวิธีที่จะช่วยให้คุณกำจัดเห็บหมัดให้หมดไปได้อย่างอยู่หมัด

  1. ตัดขน การตัดขนที่ยาวรุงรังให้สั้นลงจะทำให้เห็นพวกเห็บหมัดได้ง่ายขึ้น และสามารถจัดการได้อย่างทันท่วงที
  2. แชมพูกำจัดเห็บหมัด การอาบน้ำด้วยแชมพูเป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยกำจัดเห็บหมัดได้
  3. แป้งกำจัดเห็บหมัด ใช้โรยบนตัวน้องหมาน้องแมว จะสามารถป้องกันการแพร่พันธุ์ของเห็บหมัดได้เป็นอย่างดี
  4. ยากินกำจัดเห็บหมัด
  5. ยาหยอดบนหลังคอ ตัวยาจะซึมไปกับผิวหนัง ซึ่งหลังจากหยอดไม่ควรอาบน้ำประมาณ 2 วัน เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานของตัวยา
  6. สเปรย์กำจัดเห็บหมัด ใช้พ่นได้ทั้งที่ตัวและที่นอน โดยควรพ่นทันทีหลังอาบน้ำหรือทำความสะอาดที่นอน
  7. ทำความสะอาดที่นอน ควรหมั่นทำความสะอาดตามที่นอน เบาะรองนอนหรือหมอนเป็นประจำ เพราะอาจจะมีพวกเห็บหมัดเกาะอาศัยอยู่ตามที่ ๆ สัตว์เลี้ยงนอนหรือสัมผัส

ซึ่ง 7 มาตรการนี้จะช่วยปกป้องน้องหมาจากเจ้าศัตรูตัวร้ายพวกนี้ได้เป็นอย่างดี

cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital kb pet hospital pets 24 cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital kb pet hospital pets 24

Related content

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่