ทำไมสัตว์เลี้ยงต้องตรวจเลือดก่อนเข้ารับการผ่าตัด - รพ.สัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์

Last updated: 20 พ.ค. 2566  |  2845 จำนวนผู้เข้าชม  |

แมว ผ่าตัด

เจ้าของสัตว์เลี้ยงมักจะได้ยินจากสัตวแพทย์เสมอเกี่ยวกับความจำเป็นในการตรวจเลือด ( Blood Examination ) ของสัตว์เลี้ยงก่อนที่จะได้เข้ารับการผ่าตัดอยู่เสมอ สาเหตุที่จำเป็นต้องทำอย่างนั้น เนื่องจากการตรวจเลือดสามารถให้สัตวแพทย์ทราบถึงข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพโดยรวมของสัตว์ได้มากขึ้น เพราะจากการซักประวัติการเลี้ยงดู ความเจ็บป่วยในอดีต รวมถึงการตรวจร่างกายที่ได้ข้อมูลจาการสังเกต การฟัง การคลำ การเคาะ ตามอวัยวะต่างๆ อาจจะยังไม่เพียงพอ ต่อการวางแผนการรักษา และแผนในรายละเอียดของการผ่าตัด ซึ่งการตรวจเลือดสามารถช่วยตรวจหาเงื่อนไขทางการแพทย์ที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของการวางยาสลบและความสามารถในการรับการผ่าตัดของสัตว์ตัวนั้นได้

เพื่อช่วยเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น การตรวจเลือดยังช่วยตรวจหาสภาวะแวดล้อมที่อาจไม่ปรากฏให้เห็นในทันทีในระหว่างการตรวจร่างกาย ตัวอย่างเช่น การตรวจเลือดสามารถตรวจพบภาวะโลหิตจาง การติดเชื้อ หรือการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ และความไม่สมดุลของอิเล็กโทรไลต์ ซึ่งสามารถเพิ่มความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการดมยาสลบ และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างการผ่าตัดได้

สำหรับค่าการทำงานของตับ และ ไต เป็นอวัยวะภายในที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการได้รับยาสลบ หากพบปัญหาสุขภาพพื้นฐานกับอวัยวะเหล่านี้ สัตว์เลี้ยงอาจต้องได้รับการรักษาเพิ่มเติมก่อนการผ่าตัด จากนั้นสัตวแพทย์สามารถปรับวิธีการดมยาสลบเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ เพราะเงื่อนไขเหล่านี้อาจส่งผลต่อความสามารถในการดมยาสลบของสัตว์เลี้ยงได้

ส่วนการรู้ระดับน้ำตาลในเลือดของสัตว์สามารถช่วยสัตวแพทย์ปรับการวางยาสลบและทำให้แน่ใจว่าสัตว์รักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ตลอดขั้นตอน ระดับของเสียในกระแสเลือด และระดับโปรตีนในกระแสเลือด ข้อมูลเหล่านี้มีความสำคัญอย่างมากเพื่อระบุปัญหาสุขภาพที่อาจส่งผลต่อการผ่าตัดและการฟื้นตัว
จึงสรุปได้ว่าการตรวจเลือดเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องกระทำทุกครั้งก่อนผ่าตัดเพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการวางแผนก่อนผ่าตัด ขณะผ่าตัด และหลังผ่าตัด เพื่อเพิ่มโอกาสที่สัตว์จะประสบความสำเร็จในการรักษา

ศูนย์ผ่าตัดสัตว์เลี้ยง กรุงเทพฯฝั่งธนบุรี
โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์
โดยทีมอาจารย์สัตวแพทย์ศัลยกรรมการผ่าตัดสัตว์เลี้ยง (ประสบการณ์ 30 ปี)
#บริการของเรา
• ผ่าตัดสะบ้าเคลื่อนในสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดสะโพกเคลื่อนในสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดกระดูกหักและใส่เฝือกสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดเนื้องอกสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดมดลูกอักเสบสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดไส้เลื่อนในสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดทําหมันสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ
• ผ่าตัดสิ่งแปลกปลอมในกระเพาะอาหารสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดแก้ไขกระเพาะอาหารตีบสัตว์เลี้ยง
.
รักลูกคุณเหมือนที่คุณรัก
เวลาทำการปกติ : 08.00 – 22.00 น.
Tel. 02-809-2372 , 02-809-1615
Line Id : @setthakit_ah
นัดหมายสัตวแพทย์ / จองห้องพักสัตว์เลี้ยง
Location : https://g.page/setthakitanimalhospital?share

ผ่าตัดแก้ไขกระเพาะอาหารตีบสัตว์เลี้ยง ผ่าตัดสิ่งแปลกปลอมในกระเพาะอาหารสัตว์เลี้ยง ผ่าตัดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ผ่าตัดทําหมันสัตว์เลี้ยง ผ่าตัดไส้เลื่อนในสัตว์เลี้ยง ผ่าตัดมดลูกอักเสบสัตว์เลี้ยง ผ่าตัดเนื้องอกสัตว์เลี้ยง ผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทสัตว์เลี้ยง ผ่าตัดกระดูกหักและใส่เฝือกสัตว์เลี้ยง ผ่าตัดสะโพกเคลื่อนในสัตว์เลี้ยง ผ่าตัดสะบ้าเคลื่อนในสัตว์เลี้ยง อาการ อักเสบ หลังผ่าตัดมดลูกอักเสบในสุนัขและแมว แมวผ่าตัดมดลูกอักเสบกี่วันหาย สุนัขมดลูกอักเสบ pantip สุนัขมดลูกอักเสบ หายเองได้ไหม ผ่าตัดมดลูกอักเสบ สุนัข สุนัขมดลูกอักเสบ ค่ารักษา สุนัขมดลูกอักเสบ รักษา มดลูกอักเสบในสุนัข อาการ สมุนไพรรักษามดลูกอักเสบในสุนัข ราคาผ่าตัดขาสุนัข หมาแก่ ขาหัก สุนัขขาหัก อาการ หมาปอมเมอเรเนียนขาหัก สุนัข ขา หน้า หัก สุนัข ปวด ขาหลัง ตัดขา สุนัข ราคา หมาขาหัก ทำไง ดี น้องหมา ข้อ เท้า บวม หมา กระดูกหัก เฝือก สุนัข หมา นิ้ว หัก โรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัข โรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัข pantip สะบ้าเคลื่อนในหมา กระดูกสะบ้าเคลื่อนในหมา ยาบำรุง สะบ้า หมา ตรวจ สะบ้าเคลื่อน สุนัขสะโพกเคลื่อน ปอมเจ็บขาหลัง