ภาวะลูกสะบ้าเคลื่อนในสุนัข - รพส.เศรษฐกิจสัตวแพทย์

Last updated: 20 พ.ค. 2566  |  2776 จำนวนผู้เข้าชม  |

patellar luxation dog

ภาวะลูกสะบ้าเคลื่อน ( Patella Luxation ) ในสุนัข

อาการ สาเหตุ และการรักษา
คุณเป็นเจ้าของสุนัขอีกคนหนึ่งใช่มั๊ยครับ ที่ตระหนักถึงปัญหาสุขภาพต่างๆ ที่ลูกรักของคุณสามารถเผชิญได้ ปัญหาอย่างหนึ่งที่อยากจะนำมาเล่าคือ ภาวะลูกสะบ้าเคลื่อน ( patella luxation ) ซึ่งอาจทำให้เค้าเจ็บปวดได้ ภาวะนี้ค่อนข้างพบได้บ่อยในสุนัขพันธุ์เล็ก เช่น ชิวาว่า ปอมเมอเรเนียน และอาจส่งผลต่อความคล่องตัวในการเคลื่อนไหวของสัตว์เลี้ยง ในบทความนี้ เราจะกล่าวถึงอาการ สาเหตุ และการรักษาภาวะสะบ้าเคลื่อนในสุนัข ( patella luxation )
อาการของภาวะสะบ้าเคลื่อน ( patella luxation ) อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ อย่างไรก็ตาม สัญญาณทั่วไปบางอย่างที่คุณอาจสังเกตเห็นในสุนัขของคุณ ได้แก่:

การเดินกะเผลกหรือกระโดดขณะเดินหรือเดินๆอยู่และยกขาขึ้น
ลุกยืนหรือนั่งลำบาก ร้องคร่ำครวญขณะเคลื่อนไหวเนื่องจากความเจ็บปวด
อาการบวมบริเวณข้อเข่า การเคลื่อนไหวที่ จำกัด ของขาที่ได้รับผลกระทบ เช่น ก้าวเท้าได้สั้นๆ เวลาเดินขาหลังจะดูแข็งๆเหมือนไม้เท้าค้ำยัน

สาเหตุ:
Patella luxation เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความบกพร่องแต่กำเนิด เช่น การบิดเบี้ยวของกระดูกขาหลังการบาดเจ็บหรือการบาดเจ็บที่ข้อเข่า เอ็นหรือกล้ามเนื้อรอบข้อเข่าอ่อนแรง น้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน ทำให้เกิดแรงกดทับที่ข้อเข่าทำให้เป็นตัวเร่งให้สัตว์แสดงอาการเจ็บขาหลัง

การรักษา:
การรักษา patella luxation ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ กรณีที่ไม่รุนแรงอาจไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษาใดๆ และอาการอาจดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่รุนแรง อาจต้องผ่าตัดสะบ้าเคลื่อนเพื่อจัดตำแหน่งข้อเข่าใหม่ หลังจากผ่าตัดควรมีการทำเลเซอร์บำบัดและกายภาพบำบัดเพื่อช่วยจัดการกับความเจ็บปวดและปรับปรุงการเคลื่อนไหวของสุนัข มีบางขั้นตอนที่พวกคุณสามารถทำได้ เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะลูกสะบ้าเคลื่อน ( patella luxation ) ในสุนัขของคุณ ซึ่งได้แก่:

รักษาน้ำหนักโดยไม่ให้เกินมาตรฐานประจำพันธุ์
ให้ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเอ็น คำแนะนำที่ดีที่สุดควรใช้วิธีเดินในลู่วิ่งใต้น้ำ หรือ อาจพาไปว่ายน้ำ
การตรวจสุขภาพโดยสัตวแพทย์เป็นประจำเพื่อตรวจหาปัญหาสุขภาพพื้นฐานตั้งแต่เนิ่นๆ หลีกเลี่ยงการผสมพันธุ์ในสุนัขที่มีประวัติภาวะกระดูกสะบ้าเคลื่อน

บทสรุปในช่วงสุดท้ายเราอยากจะให้ผู้ปกครองของน้องๆได้ทราบดังนี้
อาการสะบ้าหลุดหรือเคลื่อน ( Patella Luxation )อาจเป็นอาการที่ทำให้สุนัขเจ็บปวดและส่งผลต่อคุณภาพของการใช้ชีวิตแย่ลง แต่ก็ยังสามารถช่วยได้ด้วยการจัดการเรื่องการดูแลและการรักษาที่เหมาะสม โดยหากคุณสังเกตเห็นอาการใดๆ ในสุนัขของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องพาพวกเขาไปพบสัตวแพทย์ก่อนที่เค้าจะแสดงอาการ เพื่อการป้องกัน และลดความเสี่ยงที่ลุกๆของคุณจะเกิดภาวะนี้ได้

รักลูกคุณเหมือนที่คุณรัก โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์
เวลาทำการปกติ : 08.00 – 22.00 น.
Tel. 02-809-2372 , 02-809-1615
Line Id : @setthakit_ah
กรุณากด Link Line@ เพื่อเป็นช่องทางการประสานงาน
คลิก https://lin.ee/iVwEUJ8
นัดหมายสัตวแพทย์ / จองห้องพักสัตว์เลี้ยง https://shorturl.asia/DwXa4
Location : https://g.page/setthakitanimalhospital?share

ราคาผ่าตัดขาสุนัข หมาแก่ ขาหัก สุนัขขาหัก อาการ หมาปอมเมอเรเนียนขาหัก สุนัข ขา หน้า หัก สุนัข ปวด ขาหลัง ตัดขา สุนัข ราคา หมาขาหัก ทำไง ดี น้องหมา ข้อ เท้า บวม หมา กระดูกหัก เฝือก สุนัข หมา นิ้ว หัก โรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัข โรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัข pantip สะบ้าเคลื่อนในหมา กระดูกสะบ้าเคลื่อนในหมา ยาบำรุง สะบ้า หมา ตรวจ สะบ้าเคลื่อน สุนัขสะโพกเคลื่อน ปอมเจ็บขาหลัง ราคาผ่าตัดขาสุนัข หมาแก่ ขาหัก สุนัขขาหัก อาการ หมาปอมเมอเรเนียนขาหัก สุนัข ขา หน้า หัก สุนัข ปวด ขาหลัง ตัดขา สุนัข ราคา หมาขาหัก ทำไง ดี น้องหมา ข้อ เท้า บวม หมา กระดูกหัก เฝือก สุนัข หมา นิ้ว หัก โรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัข โรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัข pantip สะบ้าเคลื่อนในหมา กระดูกสะบ้าเคลื่อนในหมา ยาบำรุง สะบ้า หมา ตรวจ สะบ้าเคลื่อน สุนัขสะโพกเคลื่อน ปอมเจ็บขาหลัง