โรคไข้หัดสุนัข - โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์

Last updated: 13 เม.ย 2566  |  1113 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุนัข แมว ไข้หัด

โรคไข้หัดสุนัข

เป็นโรคไวรัสที่ติดต่อได้ง่ายซึ่งส่งผลต่อสุนัขและสัตว์อื่นๆ เช่น สุนัขจิ้งจอก หมาป่า แรคคูน และเฟอร์เร็ต เกิดจากเชื้อไวรัสโรคไข้หัดสุนัข (CDV) ซึ่งจะมุ่งโจมตีระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร และระบบประสาทของสุนัข

ไวรัสสามารถติดต่อผ่านโดยหายใจเอาอนุภาคไวรัสที่อยู่ในอากาศหรือสัมผัสโดยตรงกับของเหลวในร่างกายของสัตว์ที่ติดเชื้อ เช่น ปัสสาวะหรือน้ำลาย เมื่อไวรัสเข้าสู่ร่างกายของสุนัข อาจใช้เวลาหลายวันถึงสองสามสัปดาห์ก่อนที่อาการจะปรากฏ

สัญญาณที่จะบ่งชี้ว่าสัตว์เลี้ยงของเราติดเชื้อโรคไข้หัดสุนัข จะมีอาการได้แก่ มีไข้ ไอ มีน้ำมูก อาเจียน ท้องเสีย เซื่องซึม และเบื่ออาหาร ในกรณีที่รุนแรง สุนัขอาจมีอาการทางระบบประสาท เช่น ชัก สั่น และเป็นอัมพาธน่าเสียดายที่ยังไม่มีวิธีรักษาที่จะไปทำลายตัวเชื้อไวรัสไข้หัดสุนัขได้โดยตรง การรักษาส่วนใหญ่เป็นการดูแลแบบประคับประคองเพื่อจัดการกับอาการที่แสดงออกมาในช่วงที่สัตว์ติดไวรัส ป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน และให้ยาเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันในการต้านไวรัส



สิ่งสำคัญของการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ คือ สัตว์มีโอกาสถึงแก่ชีวิตได้ถึงแม้จะได้รับการรักษาแล้วก็ตาม โดยเฉพาะในลูกสุนัขและสุนัขอายุน้อยที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ การฉีดวัคซีนเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการป้องกันสุนัขจากโรคไวรัสไข้หัดสุนัข ลูกสุนัขควรได้รับการฉีดวัคซีนหลายชุดเริ่มตั้งแต่อายุ 6-8 สัปดาห์ และสุนัขโตควรได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเป็นประจำเพื่อรักษาภูมิคุ้มกัน

ดังนั้นในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องเน้นย้ำเรื่องการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันสุนัขของคุณจากโรคนี้ ลูกสุนัขควรได้รับการฉีดวัคซีนหลายชุดเริ่มตั้งแต่อายุ 6-8 สัปดาห์ และสุนัขโตควรได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเป็นประจำเพื่อรักษาระดับภูมิคุ้มกันให้อยู่ในระดับป้องกันโรคได้อยู่ตลอดเวลา

โรคไวรัสไข้หัดสุนัขป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรงและถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นหากคุณสงสัยว่าสุนัขของคุณอาจเป็นโรคไวรัสไข้หัดสุนัข สิ่งสำคัญคือต้องไปหาสัตวแพทย์ทันที การวินิจฉัยและการรักษาแต่เนิ่นๆ สามารถเพิ่มโอกาสในการฟื้นตัวและโอกาสของสัตว์เลี้ยงของคุณได้อย่างมาก นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือต้องแยกสุนัขของคุณให้ห่างจากสัตว์อื่นๆ จนกว่าไวรัสจะหมดไป เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคต่อไป



รักลูกคุณเหมือนที่คุณรัก โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์
เวลาทำการปกติ : 08.00 – 22.00 น.
Tel. 02-809-2372 , 02-809-1615
Line Id : @setthakit_ah
กรุณากด Link Line@ เพื่อเป็นช่องทางการประสานงาน
คลิก https://lin.ee/iVwEUJ8
ปรึกษาสัตวแพทย์ออนไลน์ https://shorturl.asia/BGQUi
นัดหมายสัตวแพทย์ / จองห้องพักสัตว์เลี้ยง https://shorturl.asia/DwXa4
Location : https://g.page/setthakitanimalhospital?share


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้