โรคข้อเสื่อมในสัตว์เลี้ยง - โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์

Last updated: 29 มี.ค. 2566  |  3076 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การรักษา โรคข้อสะโพกเสื่อมในสัตว์เลี้ยง

โรคข้อเสื่อมในสัตว์เลี้ยง

เป็นความผิดปกติจากการเสื่อมของกระดูกอ่อนที่หุ้มผิวข้อต่อ และอาจมีการสูญเสียน้ำเลี้ยงข้อต่อหรือเยื่อหุ้มข้ออักเสบร่วมด้วยข้อที่มักพบปัญหา เช่น ข้อเข่า ข้อสะโพก เป็นต้น

สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมาจากหลายสาเหตุด้วยกันเช่น

1.เกิดจากพันธุกรรม
2.ได้รับสารอาหารที่ไม่สมดุล เช่น มีแคลเซียม วิตามินดี โปรตีนและไขมันเกินความต้องการของร่างกาย
3.สิ่งแวดล้อม เช่น เลี้ยงอยู่บนพื้นลื่น เกิดอุบัติเหตุบริเวณข้อ ออกกำลังกายหักโหม

โรคข้อสะโพกเสื่อม จัดเป็นโรคที่ก่อปัญหาเรื้อรัง ซึ่งมักพบในสุนัขพันธุ์กลางถึงใหญ่ เช่น ลาบราดอร์ โกลเด้นส์ อัลเซเชี่ยน ร็อตไวเลอร์ เกรดเดน และเซนต์เบอร์นาด เป็นต้น ส่วนสุนัขพันธุ์เล็กก็พบได้เหมือนกัน แต่มีโอกาสน้อยกว่า


อาการ
พบว่าสุนัขจะมีอาการปวดบริเวณข้อสะโพก ทำให้ไม่อยากเคลื่อนไหว เดินกะเพลก เดินระยะสั้นๆแล้วนั่ง ลุกลำบาก ร้องเจ็บเมื่อจับสะโพก  หากคลำที่ข้อสะโพกพบว่ามีลักษณะกรอบแกรบ(crepitus) หากพบอาการดังกล่าวควรรีบพามาพบคุณหมอเพื่อตรวจและเอ็กซเรย์โดยเร็วจะได้จัดระดับความรุนแรงและวางแผนการรักษาต่อไป   เนื่องจากหากปล่อยไว้นานก็ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูนานไปตามลำดับ โดยเฉพาะหากกล้ามเนื้อบริเวณสะโพกฝ่อลีบไปแล้ว  ก็ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูมากกว่าปกติหรืออาจไม่สามารถกลับเป็นปกติและอาจกลายเป็นอัมพาตในอนาคตได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้