ไขข้อข้องใจน้องหมาเเพ้เนื้อไก่จริงหรือไม่

Last updated: 29 พ.ย. 2565  |  9264 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไขข้อข้องใจน้องหมาเเพ้เนื้อไก่จริงหรือไม่

ไขข้อข้องใจ...น้องหมาเเพ้เนื้อไก่จริงหรือไม่ ???

ถ้าพูดถึงเรื่องแพ้อาหารแล้ว เราคงได้ยินคำถามเรื่อง “น้องหมาแพ้เนื้อไก่” อยู่บ่อยๆ แต่ความจริงแล้วน้องหมาแพ้เนื้อไก่จริงหรือไม่? แล้วน้องหมาสามารถแพ้เนื้อสัตว์ชนิดอื่นได้หรือเปล่า? วันนี้เราจะมาไขปริศนาเรื่องนี้กัน

อาการคัน... คือแพ้อาหารใช่หรือไม่?
อาการคัน เป็นเพียงสัญญาณเบื้องต้นที่อาจบ่งบอกว่าน้องหมามีปัญหาผิวหนัง ซึ่งอาการคันนี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากการขาดสารอาหาร ปัญหาผิวแห้ง หรือเป็นโรคผิวหนัง ซึ่งกลุ่มโรคที่พบได้บ่อยคือ ผิวหนังติดเชื้อ แพ้น้ำลายหมัด ภูมิแพ้สิ่งแวดล้อม และภูมิแพ้อาหาร ซึ่งอาการภูมิแพ้อาหารนอกจากจะมีอาการคัน เกาแล้ว ก็มักจะพบอาการอุจจาระเหลว ไม่เป็นก้อนจนถึงท้องเสีย บางครั้งอาจพบน้ำหนักลดร่วมด้วย

แพ้เนื้อไก่...พบได้ทั่วไปในน้องหมาจริงหรือ?
จากการเก็บข้อมูลของสุนัขป่วยทั่วโลกพบว่า มีประชากรน้องหมาเพียง 24% ของกลุ่มน้องหมาที่เป็นโรคผิวหนัง มีภาวะภูมิแพ้อาหาร ซึ่งคิดเป็น 2% ของประชากรน้องหมาทั้งหมด
น้องหมาที่แพ้อาหาร ส่วนใหญ่แพ้เนื้อไก่ใช่หรือไม่? – ในกลุ่มน้องหมาที่แพ้อาหาร มีข้อมูลบอกว่า เนื้อไก่ เป็นอาหารที่น้องหมาแพ้เป็นอันดับที่ 3 ซึ่งอันดับ 1 และ อันดับ 2 คือ เนื้อวัว และผลิตภัณฑ์นม ตามลำดับ

น้องหมาแพ้อาหารอะไรได้บ้าง?
จากงานวิจัยพบว่า นอกจากเนื้อไก่แล้ว น้องหมายังสามารถแพ้เนื้อสัตว์ได้อีกหลายชนิด ตั้งแต่เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อกระต่าย เนื้อปลา หรือแม้กระทั่งเนื้อแกะ รวมทั้งยังสามารถแพ้โปรตีนพืชบางชนิด เช่น ข้าวโพด และข้าว ได้อีกด้วย

แพ้อาหาร ทดสอบได้ไม่ยาก
การทดสอบภูมิแพ้อาหาร หรือ Food Elimination Trials สามารถทำได้ง่ายๆ ภายใต้การดูแลของคุณหมอสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 2 เดือน
ขั้นที่ 1 คุณหมอจะควบคุมอาการติดเชื้อที่ผิวหนังก่อนเริ่มการทดสอบ
ขั้นที่ 2 คุณหมอจะจำกัดอาหารอื่นๆ และให้อาหารสำหรับภูมิแพ้อาหารเท่านั้น เป็นเวลา 1-2 เดือน พร้อมดูอาการที่ผิวหนังเป็นระยะ


ขั้นที่ 3 ทดสอบให้อาหารตัวที่สงสัยว่าทำให้เกิดอาการแพ้ทีละชนิด อย่างน้อยประมาณ 1 สัปดาห์ พร้อมดูอาการที่ผิวหนังเป็นระยะ


อาหารสำหรับน้องหมาแพ้อาหาร –ในปัจจุบันมีกลุ่มอาหารประกอบการรักษาโรคแพ้อาหารสำหรับน้องหมาโดยเฉพาะ ซึ่งควรใช้ภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์ ได้แก่ สูตร Anallergenic, Hypoallergenic และ Sensitivity control ซึ่งคัดสรรโปรตีน และคาร์โบไฮเดรตเป็นพิเศษ และผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยที่ทำความสะอาดแบบเฉพาะเพื่อจำกัดสารก่อภูมิแพ้ พร้อมทั้งมีสารอาหารที่ช่วยดูแลผิวหนังและเส้นขน ทั้งกลุ่มวิตามินบี กรดไขมันโอเมก้า 3 และกรดไขมันโอเมก้า 6

แล้วน้องแมวล่ะ ? มีภาวะแพ้อาหารด้วยหรือไม่?
น้องแมวสามารถเป็นภูมิแพ้อาหารได้เช่นเดียวกัน แต่มีจำนวนน้อยมากๆ เพียงแค่ 0.2% ของประชากรน้องแมวทั้งหมด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้