สัญญาณบอกว่าน้องเเมวกำลังป่วย - รพส.เศรษฐกิจสัตวแพทย์

แมวป่วย

สัญญาณเหล่านี้...บอกว่าน้องเเมวกำลังป่วยอยู่นะ
.
เพราะน้องแมวอาจไม่สามารถพูดกับเราได้ว่าเขารู้สึกไม่สบายตัว ปวดท้อง เวียนหัว หรือมีไข้เหมือนที่เราสามารถพูดกับคุณหมอได้ เมื่อน้องแมวเริ่มมีอาการป่วย แต่ว่าเราไม่รู้ หรือไม่สังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที มารู้อีกทีน้องแมวก็อาจป่วยหนักจนเกินกว่าที่เราจะรักษาได้ทัน หรือแทนที่จะใช้เวลารักษาไม่นาน กลับต้องวิ่งเข้าวิ่งออกโรงพยาบาลสัตว์พบคุณหมอแบบรัวๆ แทนก็ได้
.
บอกเลยว่าไม่ยากเกินไปแน่นอน มาสังเกตอาการแมวป่วยก่อนจะสายกันเถอะ
.
• พฤติกรรมเปลี่ยนไป :
อาการง่ายๆ ที่สังเกตเห็นได้ คือ แมวซึม แม้จะมีของเล่นชิ้นโปรดมาล่อก็ไม่สนใจ สาเหตุของพฤติกรรมที่เปลี่ยนอาจเป็นเพราะน้องแมวมีอาการป่วย หรือถ้าสังเกตพบว่าน้องแมวเลียบริเวณใดบริเวณหนึ่งบ่อย โดยที่ไม่ใช่การเลียขนตามปกติ และเมื่อเราไปจับตรงนั้นน้องแมวก็ขู่ฟ่อเข้าให้ นั่นก็อาจเป็นเพราะว่าน้องแมวเจ็บบริเวณนั้นอยู่ก็ได้นะ เรื่องเล็กๆ เหล่านี้ หมั่นเอาใจใส่และสังเกตให้ดี เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณที่บอกว่าแมวของคุณกำลังป่วยอยู่
.
• กินน้ำและอาหารไม่เหมือนเดิม :
อาการน้องแมวเบื่ออาหารมักจะพ่วงมากับอาการแมวซึม อยู่ๆ ก็เมินใส่อาหารโปรด อ้อนวอนกันทุกท่าก็ไม่อยากจะลุกมากิน หรือหากชามน้ำที่วางไว้พร่องเยอะไปมากกว่าทุกวันจนผิดสังเกต บวกกับอาการขับถ่ายปัสสาวะปกติ นั่นก็อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงโรคเบาหวาน โรคไต หรือโรคเกี่ยวกับฮอร์โมนได้เหมือนกันนะ ทางที่ดีหากพบการกินที่ผิดปกติไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือน้ำก็ตาม ให้พาน้องแมวไปพบคุณหมอจะดีกว่า

• ขับถ่ายไม่ปกติ :
เช่น อึแข็งกว่าปกติ อึเหลว ถ่ายมีเลือดปน มีสิ่งแปลกปลอม มีพยาธิปนออกมา มีอาการเบ่งปัสสาวะ ปัสสาวะเยอะ หรือไม่มีปัสสาวะออกมาเลย อาการเหล่านี้เป็นอาการที่บอกว่ากำลังเกิดปัญหากับน้องแมวของเรา แม้จะยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นโรคใด แต่สัญญาณที่มากับกระบะทรายนี้แหละที่บอกว่ากำลังเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่ายของน้องแมวอยู่ ช้าไม่ได้แล้ว
• ขนหยาบ หนังตั้ง : อาจจะเป็นสัญญาณของการขาดน้ำ ทดสอบได้ง่ายๆ ด้วยการลองดึงหนังคอของน้องแมว ถ้าหนังยังตั้งอยู่ไม่ยุบลงคืนสภาพเดิม นั้นหมายความว่าน้องแมวของเราได้รับน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แล้วถ้าลองลูบขนดูแล้วพบว่าขนหยาบกระด้าง ไม่ลื่นเงางาม นั้นก็แปลว่าน้องแมวป่วยอยู่
.
• สีเหงือกไม่เหมือนเดิม :
วิธีการเช็คสุขภาพเบื้องต้นให้น้องแมวอย่างง่ายๆ เช็คได้ที่สีเหงือกนี่แหละ โดยสีเหงือกของน้องแมวต้องมีสีชมพู เมื่อลองกดบนเหงือกแล้ว สีของเหงือกควรจะกลับมาเป็นสีชมพูอย่างเดิมได้ใน 2 วินาที หากเหงือกมีสีซีดเกินไป หรือเมื่อกดบนเหงือกแล้วสีเหงือกกลับมาเป็นปกติช้า แสดงว่าน้องแมวอาจมีปัญหาเลือดจาง หรือมีระบบไหลเวียนเลือดไม่ปกติ แต่หากเหงือกมีสีแดงกว่าปกติ จนเขียวคล้ำ นั่นเป็นสัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องแมวขาดออกซิเจน หรือโดนสารพิษได้
การหมั่นสังเกตอาการน้องแมวเบื้องต้น จะช่วยให้เราเห็นถึงความผิดปรกติของน้องแมว และรักษาได้ทัน เพราะบางอาการอาจนำไปสู่โรคร้ายแรงได้ ดังนั้นทาสอย่างเราก็ควรใส่ใจกับเจ้านายเป็นพิเศษเพราะเวลาเจ็บป่วยเค้าไม่สามารถบออกได้เหมือนคนนะ
.
-----------------------------------------------------
.
โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์ อยากเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลคนสำคัญของคุณ เพื่อให้เค้าและคุณได้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขตลอดไป
.

แมวป่วย แมวอ้วก แมวอาเจียน แมวหายใจหอบ แมวป่วย สีเงือกแมวซีด แมวหายใจแรง รักษาสัตว์ หมู่บ้านเศรษฐกิจ รักษาสัตว์ หมู่บ้านเศรษฐกิจ cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข