ปัญหาผิวหนังที่พบบ่อยในน้องหมา - รพส.เศรษฐกิจสัตวแพทย์

Last updated: 29 พ.ย. 2565  |  6059 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคผิวหนังในสุนัข

ปัญหาผิวหนังที่พบบ่อยในน้องหมา
.
โรคผิวหนังของน้องหมานั้นมีอยู่หลายโรค และเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับ 5 โรคผิวหนังที่พบได้บ่อยในน้องหมากันว่าปกติแล้วน้องหมาสามารถพบโรคผิวหนังอะไรได้บ้าง

1. โรคขี้เรื้อน
โรคขี้เรื้อนเกิดจากปรสิตภายนอกที่มีชื่อว่าไรขี้เรื้อน สามารถแบ่งได้อีกเป็น 2 ชนิดย่อย คือ โรคขี้เรื้อนเปียกและโรคขี้เรื้อนแห้ง
โรคขี้เรื้อนเปียกเกิดจากไรขี้เรื้อนเปียก ชอบอยู่ตามรูขุมขน บริเวณใบหน้า รอบตา ลำตัว ขา ฝ่าเท้า ซึ่งจะทำให้ผิวหนังของน้องหมาอักเสบ ขนร่วง ผิวแฉะ เยิ้ม มีตุ่มหนอง รวมไปถึงอาจทำให้รูขุมขนอักเสบและมีการติดเชื้อแบคทีเรียตามมาได้ สำหรับโรคขี้เรื้อนแห้งเกิดจากไรขี้เรื้อนแห้ง จะชอบอยู่ตามขอบใบหู ใต้ท้อง ข้อศอก และข้อเท้าของขาหลังด้านนอก โดยจะอยู่ตามชั้นผิวหนังส่วนนอกของบริเวณดังกล่าว ไรขี้เรื้อนแห้งจะทำให้น้องหมาเกิดอาการคันมาก ทำให้เราเห็นน้องหมายกขาขึ้นมาเกาบ่อย ๆ จนบางทีอาจเกิดแผลได้เลย นอกจากนี้ยังทำให้เกิดภาวะผิวหนังอักเสบ มีตุ่มบวมแดง เกิดสะเก็ดรังแค และคราบสะเก็ดแห้งกรังตามขอบใบหู ใต้ท้อง ข้อศอก และข้อเท้าได้อีกด้วย

2. โรคผิวหนังจากเชื้อแบคทีเรีย
โรคผิวหนังจากเชื้อแบคทีเรียถือเป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อยในน้องหมา ส่วนใหญ่แล้วมักมีต้นเหตุมาจากการเกาผิวหนังอย่างรุนแรงจนเป็นแผล ส่งผลให้เชื้อแบคทีเรียไปเจริญเติบโตจนทำให้เกิดภาวะผิวหนังอักเสบ บวมแดง และอาจพบแผลหนองตามมา หรืออาจจะเป็นร่วมกับโรคอื่น ๆ เช่น โรคไรขี้เรื้อน และโรคภูมิแพ้ที่ผิวหนังได้อีกด้วย โดยการติดเชื้อแบคทีเรียนี้อาจจะพบแค่บริเวณผิวหนังชั้นบน หรืออาจรุนแรงถึงผิวหนังชั้นลึกได้

3. โรคผิวหนังจากยีสต์และเชื้อรา
ไม่ใช่แค่คนหรือน้องแมวที่เป็นเชื้อรา น้องหมาก็สามารถเป็นเชื้อราที่ผิวหนังได้เหมือนกัน โดยจะพบภาวะขนร่วงเป็นวง ๆ ตามตัว มองเผิน ๆ จะเห็นว่าเป็นดวง ๆ
การติดเชื้อรานั้นพบมากในลูกสัตว์ที่มีการดูแลสุขอนามัยไม่ดี รวมทั้งสัตว์ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ ส่วนการติดเชื้อยีสต์นั้นจะทำให้น้องหมามีกลิ่น “เหม็นเปรี้ยว” ผิวหนังมีผื่นแดง คัน เป็นมันเยิ้ม รวมไปถึงขนร่วง ปกติเชื้อยีสต์จะเจริญเติบโตได้ดีตามซอกอับต่าง ๆ เช่น ข้อพับ ในหู ตามรอยพับย่นต่าง ๆ ของน้องหมาหน้าย่นทั้งหลาย ดังนั้นจึงต้องทำความสะอาดที่บริเวณเหล่านี้ให้ดี เพราะอาจเป็นที่อยู่ของเชื้อยีสต์ได้

4. โรคภูมิแพ้ต่าง ๆ
น้องหมาเองก็เป็นโรคภูมิแพ้ได้ไม่ต่างจากคน ทั้งแพ้สิ่งแวดล้อม แพ้อาหาร แพ้สารเคมี รวมทั้งแพ้น้ำลายหมัด อาการของน้องหมาที่มีภาวะภูมิแพ้ที่พบได้บ่อย ได้แก่ อาการคัน ผิวหนังแดง รวมไปถึงอาจมีภาวะขนร่วงด้วย ซึ่งอาการภูมิแพ้นั้นเป็นโรคเฉพาะตัวของน้องหมาแต่ละตัว ไม่สามารถติดต่อกันได้ และวิธีการยืนยันว่าน้องหมาแพ้อะไรนั้นต้องให้สัตวแพทย์ใช้วิธีการตรวจและทดสอบอย่างละเอียด เจ้าของไม่ควรคิดทึกทักเอาเองเด็ดขาด เพราะว่าบางครั้งปัจจัยที่ทำให้น้องหมาแพ้อาจจะเป็นอะไรที่เรานึกไม่ถึงเลยก็ได้

5. โรคผิวหนังจากการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ
อาหารมีส่วนอย่างมากที่จะทำให้ผิวหนังและเส้นขนมีสุขภาพแข็งแรง หากน้องหมาได้รับสารอาหารไม่เพียงพอหรือไม่สมดุลก็จะทำให้สุขภาพผิวหนังของน้องหมาผิดปกติได้เช่นกัน น้องหมาที่ได้รับสารอาหารไม่เหมาะสมนั้นอาจจะทำให้ผิวหนังแห้ง ติดเชื้อง่าย ก่อให้เกิดอาการคัน และเป็นสาเหตุโน้มนำให้เกิดภาวะผิดปกติทางผิวหนังต่าง ๆ ตามมาอีกเป็นขบวน ซึ่งสารอาหารที่ช่วยบำรุงให้ขนและผิวหนังของน้องหมามีสุขภาพที่ดี คือ โอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 แหล่งของโปรตีนที่มีคุณภาพดี กลุ่มของวิตามินบีบางชนิด แร่ธาตุกลุ่มสังกะสี และไบโอติน หากน้องหมาได้รับสารอาหารเหมาะสมจากอาหารที่กินอยู่ในทุก ๆ วัน ก็ไม่มีความจำเป็นต้องได้รับเสริมหรือบำรุงเพิ่มเติม
.
.
.
-----------------------------------------------------
.
โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์ อยากเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลคนสำคัญของคุณ เพื่อให้เค้าและคุณได้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขตลอดไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้