ชิบะ อินุ (Shiba Inu) - รพส.เศรษฐกิจสัตวแพทย์

Last updated: 30 ส.ค. 2566  |  2506 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชิบะ อินุ (Shiba Inu)

ชิบะ อินุ (Shiba Inu) 

ประวัติสายพันธุ์
  • ชิบะ อินุ (柴犬 : Shiba Inu) เป็นสายพันธุ์สุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุดในบรรดาสายพันธุ์ดั้งเดิมของญี่ปุ่นทั้ง 6 สายพันธุ์ มีความคล่องแคล่วว่องไวซึ่งเข้ากับภูมิประเทศที่เป็นภูเขาได้เป็นอย่างดี แต่เดิมชิบะอินุถูกพัฒนาสายพันธุ์เพื่อให้เหมาะกับการล่าสัตว์ โดยมีลักษณะที่คล้ายกับสุนัขพันธุ์อาคิตะ (Akita) แต่จะมีขนาดที่เล็กกว่า และเป็นหนึ่งในสุนัขสายพันธุ์เก่าแก่ไม่กี่สายพันธุ์ที่อยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้
“อินุ” เป็นคำภาษาญี่ปุ่น แปลว่า สุนัข แต่ที่มาของคำว่า “ชิบะ” ที่เติมไว้ข้างหน้านั้นมีที่มาไม่ชัดเจน คำว่า ชิบะ หมายถึง “พุ่มไม้” ในภาษาญี่ปุ่นและหมายถึงชนิดของต้นไม้หรือไม้พุ่มที่ใบไม้เปลี่ยนสีเป็นสีแดงในฤดูใบไม้ร่วง จึงทำให้บางคนเชื่อว่าชิบะได้รับการตั้งชื่อตามความคิดเหล่านี้ ไม่ว่าจะเนื่องมาจากการเป็นสุนัขล่าสัตว์ที่ซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้หรือเพราะสีที่พบมากที่สุดของชิบะอินุมีสีแดงคล้ายกับพุ่มไม้ อย่างไรก็ตามในภาษาท้องถิ่นนากาโนะคำว่า ชิบะ ก็สามารถแปลว่า “เล็ก” ได้ ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าสุนัขมีขนาดตัวที่เล็กจึงทำให้คำว่า ชิบะอินุ บางครั้งก็ถูกแปลความหมายว่าเป็น “สุนัขพุ่มไม้ตัวน้อย” 

  • ชิบะเป็นสุนัขรูปร่างกะทัดรัด มีกล้ามเนื้อที่ได้รับการพัฒนามาอย่างดี โดยเพศผู้และเพศเมียมีลักษณะที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน เพศผู้สูงประมาณ 14 นิ้วครึ่งถึง 16 นิ้วครึ่ง (35–43 ซม.) โดยวัดจากส่วนที่สูงที่สุดของหลัง เพศเมียสูงประมาณ 13 นิ้วครึ่งถึง 15 นิ้วครึ่ง (33–41 ซม.) ขนาดที่เป็นที่ต้องการ คือ ค่ากลางของแต่ละเพศ น้ำหนักเฉลี่ยของขนาดที่ต้องการอยู่ที่ประมาณ 23 ปอนด์ (10 กิโลกรัม) สำหรับเพศผู้และ 17 ปอนด์ (8 กิโลกรัม) สำหรับเพศเมีย

    โรคประจำสายพันธุ์
    - โรคผิวหนังโรคภูมิแพ้ (Allergies)
    - โรคระบบประสาทภาวะวิตกกังวลต่อการแยกจาก (Separation Anxiety)
    - โรควิตกกังวล (Anxiety)
    - โรคลมชัก (Epilepsy)
    -โรคย้ำคิดย้ำทำ (Obsessive Compulsive Disorder)
    - โรคระบบทางเดินหายใจภาวะน้ำเหลืองคั่งในช่องอก (chylothorax)
    - โรคระบบต่อมไร้ท่อภาวะขาดไทรอยด์ (Hypothyroidism)
    - โรคระบบโครงกระดูก ข้อต่อ และโครงสร้างโรคสะบ้าเคลื่อน (luxating patella)
    - โรคข้อสะโพกเจริญผิดปกติ (hip dysplasia)
    - โรคตาต้อหิน (glaucoma)
    - ต้อกระจก (cataracts)
    - โรคจอประสาทตาเสื่อม (Progressive Retinal Atrophy : PRA)
    - มะเร็งโรคมะเร็ง (cancer)

ชิบะ อินุ (Shiba Inu) ชิบะ อินุ (Shiba Inu) หมาญี่ปุ่น cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital kb pet hospital cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้