โรคตาแห้งในสุนัข - โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์

อาการของโรคตาแห้ง คือ การกระพริบตาถี่ๆ เส้นเลือดที่เยื่อตาขาวบวมใหญ่ เยี่อตาขาวบวม หนังตาที่สามโผล่ยื่น ขี้ตาเมือกหรือเป็นหนอง กระจกตามีเส้นเลือด เม็ดสี หรือเป็นแผลหลุม (ในกรณีที่เป็นเรื้อรัง) อาการเหล่านี้หากเป็นรุนแรงจะส่งผลให้การมองเห็นลดลง

โรคตาแห้งในสุนัข

อาการของโรคตาแห้ง

แนวทางการตรวจคุณหมอ
จะทำการวัดระดับน้ำตาของน้องหมาด้วยแผ่นกระดาษ Schirmer tear test (STT) โดยวางแผ่นกระดาษลงในตาประมาณ 1 นาที แล้ววัดระยะทางไหลซึมของน้ำตาที่แผ่นกระดาษดูดซึมไว้ว่าได้เท่าใด หากพบว่าระดับน้ำตาน้อยกว่า 10-15 มิลลิเมตร ใน 1 นาที อาจเป็นภาวะตาแห้งได้

น้องหมาที่เป็นภาวะตาแห้ง
จะมีขี้ตาเกรอะกรังอยู่เป็นประจำตลอดเวลา พวกคราบขี้ตาหรือเมือก (mucus) เหล่านี้ จัดเป็นอาหารชั้นดีของเหล่าแบคทีเรียเลยทีเดียว เจ้าของต้องหมั่นเช็ดล้างทำความสะอาดตาให้กับน้องหมาด้วย โดยอาจหยอดน้ำยาล้างตา (ของคนก็ได้) แล้วใช้สำลีสะอาดเช็ดเบา ๆ อย่าให้โดนกระจกตา ก่อนที่จะทำการหยอดยา

แนวทางการรักษานั้น อาจต้องใช้ยาหยอดตาหลายตัวร่วมกัน ได้แก่ น้ำตาเทียม ยาปฏิชีวนะ ยาลดการอักเสบ และยากระตุ้นการสร้างน้ำตา โดยเจ้าของจะต้องหยอดน้ำตาเทียมให้น้องหมาบ่อย ๆ แนะนำให้หยอดวันละ 4-6 ครั้ง ซึ่งน้ำตาเทียมที่ใช้ มีให้เลือกทั้งรูปแบบน้ำและเจล ส่วนใหญ่จะปลอดภัยและมีผลข้างเคียงค่อนข้างต่ำ แต่บางยี่ห้อก็อาจมีสารกันเชื้อแบคทีเรีย (preservative) ผสมอยู่ เพื่อให้สามารถเก็บไว้ใช้ได้นาน ๆ จึงอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ในบางราย ดังนั้นจึงควรได้รับคำแนะนำจากสัตวแพทย์ก่อน ไม่ควรซื้อมาใช้เอง

บทความโดย โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์

โรคตาแห้งในสุนัข  หมามีขี้ตา หมาตาแห้ง หมาตาแห้ง Schirmer tear test Dry Eye cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic