แมวอ้วกเกิดจากสาเหตุไหนได้บ้าง?

การทำงานของระบบย่อยอาหารที่ดี ถือเป็นหนึ่งสัญญาณแมวที่บ่งบอกว่าแมวของเรามีสุขภาพแข็งแรง แต่หากแมวของเราเริ่มมีความผิดปกติ เช่น แมวมีอาการซึม ไม่กินอาหาร นอนทั้งวัน หรือเริ่มพบว่าแมวของเราอาเจียนออกมา ก็ควรรีบหาสาเหตุ และแก้ไขปัญหาก่อนที่ปัญหาสุขภาพจะลุกลามจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเรื่องแมวอ้วก หรือแมวอาเจียนไม่ใช่เรื่องเล็กๆ มาดูกันว่าแมวอ้วกนั้นเกิดจากสาเหตุไหนได้บ้าง

สาเหตุที่แมวอ้วก
แมวอ้วกนั้นเกิดได้จากการระคายเคืองในกระเพาะ หรือเกิดการอุดตันที่ทำให้สิ่งที่อยู่ในกระเพาะอาหารไม่สามารถเคลื่อนไปยังระบบทางเดินอาหารในส่วนอื่นๆ ได้ ซึ่งปัญหาแมวอาเจียนที่เราพบได้บ่อย เช่น แมวอาเจียนออกมาเป็นเส้นขน (อ่านเพิ่มเติมเรื่องก้อนขนแมวอุดตัน) หรือพบว่าเป็นอาหารเม็ดที่ยังย่อยไม่หมดจากการที่แมวกินอาหารเร็วเกินไป

นอกจากการระคายเคืองที่กระเพาะอาหารแล้ว สาเหตุของการอาเจียนยังเกิดได้จากการติดเชื้อ การติดพยาธิ การได้รับสารพิษ โรคไต โรคตับ โรคตับอ่อน การกินสิ่งแปลกปลอม โรคมะเร็ง และอีกนานาสาเหตุ หากพบว่าแมวอ้วกไม่กินอาหาร รวมทั้งพบว่าแมวมีอาการซึม นอนทั้งวัน ถ่ายเหลว ร่วมด้วยนั้น แสดงว่าแมวอาจมีอาการป่วย ซึ่งเจ้าของควรสังเกตความผิดปกติของอาเจียนเพิ่มเติม เช่น มีสิ่งแปลกปลอมปนออกมา มีเลือด หรือมีเมือกปนออกมาในอาเจียนหรือไม่ และควรนับจำนวนความถี่ของการอาเจียนด้วยเพื่อให้ข้อมูลกับสัตวแพทย์ประกอบการวินิจฉัยโรค

จัดการปัญหาแมวอ้วก
เพราะสาเหตุที่ทำให้แมวอ้วกนั้นมีหลากหลาย การป้องกันไม่ให้แมวอ้วกหรือแมวอาเจียนจึงอาจเป็นเรื่องที่ยาก ดังนั้นสิ่งที่เราสามารถทำได้ คือป้องกันไม่ให้แมวกินสิ่งแปลกปลอมต่างๆ เข้าไปด้วยการเก็บของอันตราย เก็บสารพิษต่างๆ ให้พ้นมือแมว หมั่นแปรงขน และเลือกอาหารที่ลดปัญหาการอุดตันของก้อนขน

cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital kb pet hospital pets 24 cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital kb pet hospital pets 24