พฤติกรรมของแมวหลังทำหมัน - โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์

Last updated: 8 พ.ค. 2566  |  6685 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พฤติกรรมแมวเพศเมียหลังทำหมัน - โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์

พฤติกรรมของแมวหลังทำหมัน

เจ้าของแมวส่วนใหญ่ทราบดีว่าการทำหมันนั้นมีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคบางชนิด รวมถึงลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ได้ แต่สิ่งที่เจ้าของแมวหลายคนอาจยังไม่ทราบนั่นคือหลังจากผ่าตัดทำหมันไปแล้ว แมวอาจมีการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกายหรือด้านพฤติกรรม ดังนั้นเพื่อให้คุณสามารถดูแลแมวอย่างถูกต้องและเหมาะสม เบื้องต้นจึงจำเป็นต้องทราบว่าแมวที่ทำหมันแล้ว จะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

พฤติกรรมแมวเพศผู้หลังทำหมัน
การทำหมันแมวเพศผู้เป็นการผ่าตัดเอาท่อนำอสุจิและลูกอัณฑะ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตฮอร์โมนเพศผู้ออกไป จึงส่งผลให้พฤติกรรมต่าง ๆ ที่เป็นผลมาจากฮอร์โมนเพศผู้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามมา โดยพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดในแมวเพศผู้ นั่นคือแต่เดิมเราอาจจะสังเกตว่าแมวเพศผู้ในวัยเจริญพันธุ์มักจะก้าวร้าว ดุร้าย และทะเลาะวิวาทกับแมวเพศผู้ตัวอื่นที่อาศัยอยู่ในละแวกเดียวกันจนต่างฝ่ายต่างได้รับบาดเจ็บ การทำหมันแมวเพศผู้จะช่วยให้นิสัยก้าวร้าวเหล่านี้ลดลง นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมอื่น ๆ ที่เปลี่ยนไปตามผลของฮอร์โมนเพศ เช่น พฤติกรรมหนีเที่ยวลดลง พฤติกรรมการขึ้นผสมพันธุ์ (mounting) ลดลง และการปัสสาวะวางอาณาเขต (urine marking) ลดลง เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ ที่ลดลงเหล่านี้ ยังส่งผลให้แมวเพศผู้ที่ทำหมันแล้วมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วย



พฤติกรรมแมวเพศเมียหลังทำหมัน
ในแมวเพศเมียที่ทำหมันแล้วนั้น มักพบว่ามีพฤติกรรมติดสัด (heat) ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งการส่งเสียงร้อง และอาการบิดตัวไปมาเพื่อเรียกร้องความสนใจจากแมวเพศผู้ นอกจากนี้ยังพบว่าแมวเพศเมียจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งปัญหาน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นนี้ อาจโน้มนำให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาได้


ศูนย์ผ่าตัดสัตว์เลี้ยง กรุงเทพฯฝั่งธนบุรี
โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์
โดยทีมอาจารย์สัตวแพทย์ศัลยกรรมการผ่าตัดสัตว์เลี้ยง (ประสบการณ์ 30 ปี)
#บริการของเรา
• ผ่าตัดสะบ้าเคลื่อนในสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดสะโพกเคลื่อนในสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดกระดูกหักและใส่เฝือกสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดเนื้องอกสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดมดลูกอักเสบสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดไส้เลื่อนในสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดทําหมันสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ
• ผ่าตัดสิ่งแปลกปลอมในกระเพาะอาหารสัตว์เลี้ยง
• ผ่าตัดแก้ไขกระเพาะอาหารตีบสัตว์เลี้ยง
.
รักลูกคุณเหมือนที่คุณรัก
โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์
เวลาทำการปกติ : 08.00 – 22.00 น.
Tel. 02-809-2372 , 02-809-1615
Line Id : @setthakit_ah
นัดหมายสัตวแพทย์ / จองห้องพักสัตว์เลี้ยง
https://shorturl.asia/DwXa4
Location : https://g.page/setthakitanimalhospital?share

ตรวจเลือดสัตว์ ทำหมันสัตว์ โรงพยาบาลสัตว์ 24 ชั่วโมง สัตวแพทย์บริการฉุกเฉิน โรงพยาบาลสัตว์ฉุกเฉิน ขูดหินปูนสัตว์ ศัลยกรรมสัตว์ ศัลยแพทย์ทางประสาท สัตวแพทย์เฉพาะทาง ทำคลอดสัตว์ ผ่าตัดสัตว์ ศัลยแพทย์ทางประสาทฉุกเฉิน ศัลยแพทย์อัมพฤกษ์ทางประสาท ศัลยแพทย์โรคเนื้องอกทางประสาท ตรวจเลือดสัตว์ ทำหมันสัตว์ โรงพยาบาลสัตว์ 24 ชั่วโมง สัตวแพทย์บริการฉุกเฉิน โรงพยาบาลสัตว์ฉุกเฉิน ขูดหินปูนสัตว์ ศัลยกรรมสัตว์ ศัลยแพทย์ทางประสาท สัตวแพทย์เฉพาะทาง ทำคลอดสัตว์ ผ่าตัดสัตว์ ศัลยแพทย์ทางประสาทฉุกเฉิน ศัลยแพทย์อัมพฤกษ์ทางประสาท ศัลยแพทย์โรคเนื้องอกทางประสาท ผ่าตัดสะบ้าเคลื่อนในสัตว์เลี้ยง ผ่าตัดสะโพกเคลื่อนในสัตว์เลี้ยง ผ่าตัดกระดูกหักและใส่เฝือกสัตว์เลี้ยง ผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทสัตว์เลี้ยง ผ่าตัดเนื้องอกสัตว์เลี้ยง ผ่าตัดมดลูกอักเสบสัตว์เลี้ยง
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้