อาหารมีความสำคัญอย่างไรในสุนัขที่มีปัญหาผิวหนังและขน

หากคุณสังเกตเห็นสุนัขของคุณมีอาการคัน โดยเกา กัดแทะ หรือเลียตามตัวอย่างต่อเนื่องมากกว่าปกติ อาจเป็นสัญญาณว่าสุนัขของคุณกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับสภาพผิว โดยสาเหตุนั้นอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น

• แพ้น้ำลายหมัด ที่เกิดจากการโดนหมัดกัดที่ผิวหนัง
  • มีปรสิตภายนอก เช่น ไรขี้เรื้อนขุมขน หรือเห็บ
  • ติดเชื้อแบคทีเรีย หรือ เชื้อรา หรือ ยีสต์
  • ได้รับสารก่อภูมิแพ้ภายนอก เช่น ละอองเกสร ละอองพืช ไรฝุ่น ฯลฯ
  • เกิดจากการแพ้โปรตีนจากสัตว์ หรือ พืช บางชนิด
  • สายพันธุ์ เช่น เฟรนช์ บูลด็อก หรือ ไซบีเรียน ฮัสกี้ และบางสายพันธุ์อาจมีแนวโน้มจะมีปัญหาแพ้ง่ายกว่าพันธุ์อื่นๆ

เมื่อพบเห็นอาการคันของสุนัข จากอาการเกาและกัดแทะตามตัวมากกว่าปกติ สิ่งแรกที่คุณควรทำคือ การพาสุนัขไปปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงของการระคายเคืองผิวหนังให้พบ ทั้งนี้สัตวแพทย์ของคุณอาจจะแนะนำแนวทางการรักษาในหลากหลายรูปแบบ เช่น

• การให้ยา เพื่อแก้ปัญหาการติดเชื้อที่ผิวหนังและลดอาการคัน
  • การเปลี่ยนมาใช้แชมพูสุนัขสูตรเฉพาะผิวแพ้ง่าย หรือ ใช้แชมพูยา
  • การลองเปลี่ยนอาหารมาเป็นสูตรสำหรับสุนัขที่มีภาวะผิวแพ้ง่าย และ/หรือ ใช้อาหารจากแหล่งโปรตีนทางเลือก ( เช่น ปลา หรือ แกะ ) ทั้งนี้การเปลี่ยนสูตรอาหาร อาจเป็นส่วนช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองผิวหนังได้ อย่างไรก็ดี ควรปรึกษาสัตวแพทย์ เพื่อเลือกวิธีการรักษาที่ดีที่สุดและให้คำแนะนำที่เหมาะสมในการเลือกสูตรอาหารให้กับสุนัขที่คุณรัก

cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital kb pet hospital pets 24 cat สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา สุนัขขอบตาบวมแดง สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษา ค่า รักษา ต้อกระจก ในสุนัข สุนัข ตาเป็นฝ้าขาว สุนัขตาอักเสบ ยา เยื่อบุตาอักเสบ สุนัข สุนัขตาปูด สุนัขตาถลน ผ่าตัดควักลูกตาสุนัข ราคา ตาทะลัก สุนัข แมวตาถลน รักษาเบื้องต้น แมวตาถลน ค่ารักษา ท่อน้ำตาอุดตันในสุนัข 3 vet pet clinic i pet hospital kb pet hospital pets 24